CRM คืออะไร ใครรู้บ้าง

CRM คืออะไร

     CRM หรือ Customer Relationship Management หรือเรียกว่าการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งก็คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีและการใช้บุคลากรอย่างมีหลักการ เพื่อเพิ่มระดับการให้บริการแก่ลูกค้า สร้างความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า รวมทั้งตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ และการบริการ

ระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่ดีช่วยอะไรคุณได้บ้าง

  • เก็บข้อมูลลูกค้า และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลโดยทันที ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการออกแบบสินค้า หรือบริการ รวมทั้งการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด
  • สามารถให้บริการที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้า เช่น การปรับแต่งการให้บริการที่เหมาะสมกับลูกค้า การตอบข้อซักถาม หรือส่งสินค้าและบริการถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้น
  • สามารถระบุกลุ่มลูกค้าที่สร้างผลกำไรสูงสุดให้แก่องค์กรได้แม่นยำ และมุ่งความสนใจไปยังลูกค้ากลุ่มนี้ ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงธุรกิจที่ไม่สร้างผลกำไร
  • ลดค้าใช้จ่ายในการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า หรือการสร้างรายงาน

เกี่ยวกับ Khongsak Tuisuep

Management Lecturer of Faculty of Business Administration. Yonok University, Lampang TH.
เรื่องนี้ถูกเขียนใน CRM, KM:การบริหารจัดการยุคใหม่, การจัดการ, คณะบริหารธุรกิจ และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

4 ตอบกลับที่ CRM คืออะไร ใครรู้บ้าง

  1. atichart พูดว่า:

    ทีม CRM ของโยนก (ถ้ายังคงมีอยู่) คงต้องลงมือปฏิบัติให้ครบทุกข้อตามที่ อ.บอย กล่าวมาทั้งหมด แต่ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ CRM ประสบความสำเร็จอยู่ที่พนักงานทุกคน ซึ่งก็คืออาจารย์และเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญไปกว่านั้น คือ แรงสนับสนุนจากสภาฯ และผู้บริหาร ที่จะต้องบรรจุเรื่องนี้ไว้ในนโยบายลำดับต้นๆ ด้วยซ้ำ เพราะทุกคนทราบดีว่า “Customer is the King”

  2. weerapun พูดว่า:

    ผมเห็นด้วยครับ ท่าน อ.อติชาติ “ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ CRM ประสบความสำเร็จอยู่ที่พนักงานทุกคน ซึ่งก็คืออาจารย์และเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญไปกว่านั้น คือ แรงสนับสนุนจากสภาฯ และผู้บริหาร ที่จะต้องบรรจุเรื่องนี้ไว้ในนโยบายลำดับต้นๆ ด้วยซ้ำ” แต่ที่เห็นต่างก็คือผมไม่อยากเรียกว่าลูกค้าคือพระเจ้า ไม่ใช่ผมคิดไม่ดีนะครับ ผมลองมานึก ๆ ดู คนที่พยายามบอกเราว่าลูกค้าคือพระเจ้าคือฟรั่ง เพราะเมื่อก่อนฟรั่งเป็นคนมาใช้บริการจากเรา เราเป็นฝ่ายให้บริการ เป็นฝ่ายผลิต เราต้องทำทุกวิธีเพื่อให้ผู้ใช้พึงพอใจ จนบางครั้งลืมอะไรหลาย ๆ อย่าง ลืมพี่ ลืมเพื่อน ลืมน้อง จนทำให้วัฒนธรรมหลายอย่างขาดหายไป คนไทยจึงรบกัน ฆ่ากันด้วยความรู้ ความสามารถ แต่ขาดซึ่งคุณธรรมจริยธรรมเพราะมัวแต่คิดว่า “Customer is the King” ไม่สนอะไรนอกจากฉันและฉันเอง…..

  3. weerapun พูดว่า:

    ลืมอีกประโยค ผมคิดว่าฝรั่งสอนเราว่า ลูกค่าคือพระเจ้า เพราะต้องการให้พวกเรายกพวกเขาเป็นพระเจ้าที่เราต้องบริการเขาทำทุกอย่างเพื่อเขา….

  4. weerapun พูดว่า:

    มีหลายอย่างทางการบริหาร เพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมายขององค์การ ทั้งหมดก็คือหลักการบริหารจัดการที่ต้องทั้งเรียน และ รู้ไปในเวลาเดียวกัน เรียนบ้าง เล่นบ้างเพื่อปรับใช้ ดีกว่าเรียนแล้วใช้ไม่ได้เพราะต้องคอยให้เขาสั่งการเพราะทำไม่เป็น ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแล แต่ต้องมาจากองค์ความรู้ คุณธรรมจริยธรรม และเหตุผลที่มีไม่ใช่พึงมี ผมเชื่ออย่างนั้นครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*