ไทยงัดมาตรการภาษีจูงใจ ดึงยักษ์ต่างชาติตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (ROH)

ห่างหายจาก yonok blog ไปหลายเดือน ตอนนี้โยนกคงกำลังวุ่นอยู่กับการเตรียมการรับน้องใหม่ นึกย้อนไปถึงปี 35 ช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ตอนนั้นผมเองก็กำลังจะเข้าเป็นนักศึกษาปี 1 yonok เหมือนกัน (พอได้ทุนกรมสามัญศึกษา คัดเลือกให้มาเรียนที่ yonok เตียก็ไม่ยอมให้ไปสอบที่ไหนเลย เกรงว่าถ้าเกิดสอบติดที่อื่นแล้วมาเรียนที่กรุงเทพฯ อาจจะไม่ปลอดภัย) เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ก็กลับมาระเบิดอีกครั้งในปีนี้ ปี 53 ผ่านไป 18 ปี แต่ประเทศไทยยังไปไหนได้ไม่ไกล วนเวียนอยู่ที่เดิม และมีทีท่าว่าจะหนักกว่าเดิมเสียอีก ไม่รู้จะแก้ได้ยังไง ก็คงต้องทำใจยอมรับมันไป แบบเซ็ง ๆ อย่างนี้หละนะ

เมื่อวานได้ยินทางการประกาศมาตราทางภาษี เพื่อจูงใจบริษัทต่างชาติให้มาเปิดสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (Regional Operation Headquarters- ROH) พอได้ยินได้แล้วนับว่าเป็นข่าวดีเลยครับ เพราะ campaign นี้ได้ประโยชน์จริง ๆ ให้แง่ของการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ การที่ประเทศของเรามีบริษัทยักษ์ใหญ่มาเปิด ROH ก็จะเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายมิติ เพราะผู้บริหารระดับสูงที่มานั่งประจำสำนักงานในไทย ก็จะมาใช้ facilities ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เช่าอาคารสำนักงาน, ที่พัก, โรงแรม, ทางเดินทางไม่ว่าจะเป็นทางรถ หรือ เครื่องบิน และที่สำคัญ คนไทยจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทเหล่านี้ด้วย ก็จะเป็นการเพิ่มศักยภาพของเราไปในตัว

ตอนผมเริ่มทำงานในหลาย ๆ บริษัท IBM, BMS, Excel อะไร ๆ ก็ต้องรออนุมัติจาก ROH ที่สิงคโปร์ เดียวก็บินไปประชุม, ไปอบรม คนเก่ง ๆ ดี ๆ ก็ถูกดึงไปทำงานที่สิงคโปร์กันหมด คนทำงานในกลุ่มประเทศอาเซียนขนเงินไปใช้จ่ายที่สิงคโปร์มากมาย ทำให้เศรษฐกิจของประเทศสิงคโปร์เติบโตจนเป็นพี่ใหญ่ในอาเซียน ทีนี้หละนะ คงถึงตาประเทศไทยของเราบ้าง จะได้เป็น Hub หรือศูนย์กลางในทุกด้านจริง ๆ สาธุ………… โดยศักยภาพเป็นไปได้ครับ แต่เหตุการณ์แบบปี 35 หรือ 53 มันจะวนกลับมาอีกกี่รอบ ก็คงช่วยภาวนาว่าอย่าเกิดขึ้นอีกเลย

มาตราการทางภาษีคราวนี้ของเราเหนือกว่าประเทศคู่แข่งนะครับ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ หรือ มาเลเซีย ลองดู ตารางเปรียบเทียบได้เลย หวังใจว่า คงจะมีบริษัทต่างชาติเห็นประโยชน์และเข้ามาลงทุน อย่างน้อย บริษัทฯ ที่ผมทำงานอยู่ก็ได้ดำเนินการเปิด ROH ในไทยและก็คงได้ประโยชน์จากมาตราการนี้เช่นกัน

Tax incentives               Thailand(ROH)            Singapore (RHQ/IHQ)  Malaysia(OHQ)
                                                                                        

Income from                  Exempted 15 years            RHQ 15% (3+2 years)   Exempted 10 years
– Business                       -0% oversea income
– Royalties                      -10% local income                IHQ 0%, 5% or 10%
– Interest                                                                        5-20 years

Expat ROH employees  Reduce from 30% to 10% 10% 5 years Exampt, 3-5 years
                                          for 8 years if oversea
                                             income over 50%               Normal rate is 20%     Normal rate is 25%

Remarks;
ROH : Regional Operation Headquarters
RHQ : Regional Headquarters
IHQ : International Headquarter
OHQ : Operational Headquarters Company

Phiboon Buakhunngamcharoen
Group Financial Controller
Mermaid Drilling Ltd
BA, Yonok #5
MBA-Finance, NIDA Flex #4
EDP, Thammasat University

ข้อความนี้ถูกเขียนใน การบัญชี คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับไปที่ ไทยงัดมาตรการภาษีจูงใจ ดึงยักษ์ต่างชาติตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (ROH)

  1. weerapun พูดว่า:

    จะบอกว่าอิจฉาก็ไม่ดีนะ เพื่อนเราเอง สุดยอดครับเพื่อน ภูมิใจที่มีเพื่อนเก่งอย่างนี้ เราเองอยู่ข้างในนี้ก็นึกถึงวันเก่าอยู่มิเคยลืม ก็แปลกนะครับ คนสอนให้ยอมรับและชื่นชมกับการเปลี่ยนแปลง แต่โลกหรือธรรมชาติกลับสอนให้คนยอมรับและรู้จักกับความผูกพันธ์ เยี่ยมครับเพื่อน อย่างน้อยก็เป็นหลักฐานเชิงประจักที่เราพยายามจะบอกเด็กทุกคนว่า “วิทยาลัยโยนก” ไม่ได้ด้วยกว่า “มหาวิทยาลัย” ใด ๆ เลย อยู่ที่โอกาสที่จะสามารถคว้าหรือเลือกอย่างไร โยนก….สุดยอดครับ

  2. Phiboon พูดว่า:

    ขอบใจเพื่อนสำหรับคำชม จริง ๆ แล้ว เราไม่ดีหรือเก่งไปกว่าใคร เราโชดดีมากกว่า ที่ได้มีโอกาสเรียนกับอาจารย์ดี ๆ ตั้งแต่มธัยมจนถึงปริญญาโท ท่านคอยให้แง่คิด+แนวทางการใช้ชีวิตและการทำงาน เช่น อธิการโยนกท่านสอนว่าพวกเราต้อง “ติดดิน” อธิการนิด้าท่านสอนว่า “ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ อดทน” ถ้านำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตจริง ไม่ปล่อยให้ผ่านหูซ้ายทะลุหูขวาไปเฉยๆ ก็จะมีประโยชน์มากนะ ที่สำคัญจะต้องกล้าตัดสินใจ อย่าให้ชีวิตมีภาระมากเกินไปจนไม่สามารถตัดสินอะไรได้เพราะความกลัว เช่นเรากล้าที่จะออกจาก IBM ทั้ง ๆ ที่เป็นองค์ที่ดีมาก เพื่อไปแสวงหาสิ่งใหม่ให้กับชีวิตตัวเอง เป็นต้น

ใส่ความเห็น