การเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง #3

ในหัวข้อนี้ จะขอนำเสนอแนวทางในการประเมินตนเองในฐานะผู้ประกอบการ

ประเมินตนเองในฐานะผู้ประกอบการ

          ในธุรกิจขนาดย่อมไม่ว่าจะเป็นการผลิต การขายสินค้า หรือให้บริการใดก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่สุด ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของธุรกิจ ได้แก่ คุณสมบัติของผู้ประกอบการเอง

          ลักษณะนิสัยของท่านมีผลกระทบที่สำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ ก่อนตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจท่านควรประเมินตนเองเพื่อดูว่าท่านมีลักษณะนิสัย มีความรู้ความชำนาญและอยู่ในสถานะที่เหมาะสมจะทำธุรกิจได้หรือไม่ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเกิดจากการที่เจ้าของกิจการขยันขันแข็งทำงานหนัก และมีความรู้ความชำนาญในการทำธุรกิจนั้นๆ

          ท่านลองพิจารณาเรื่องต่อไปนี้ และคิดดูว่าท่านมีโอกาสจะประสบความสำเร็จเพียงใด

     ความมุ่งมั่นตั้งใจ – ท่านจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้ ท่านต้องมีความตั้งใจแน่วแน่ หมายความว่าท่านมองธุรกิจเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องสำคัญ ท่านเต็มใจที่จะทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจทั้งหมดให้แก่ธุรกิจของท่านหรือไม่

     แรงจูงใจ – ตรึกตรองว่าทำไมท่านจึงอยากทำธุรกิจ ถ้าท่านเลือกทำธุรกิจ เพราะเพียงแต่ต้องการหาอะไรทำสักอย่างหนึ่ง โอกาสที่ธุรกิจของท่านจะประสบความสำเร็จจะมีน้อยมาก แต่ถ้าท่านมีความต้องการ มีความมุ่งมั่นอย่างจริงจังที่จะเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จ โอกาสของท่านก็จะมีมาก

     ความซื่อสัตย์ – ถ้าท่านไม่ทำธุรกิจอย่างซื่อสัตย์ ไม่ช้าท่านก็จะเสียชื่อเสียงและมีผลถึงธุรกิจในที่สุด

     สุขภาพ – ท่านต้องมีสุขภาพดี ไม่เช่นนั้นท่านจะไม่สามารถทุ่มเทให้ธุรกิจอย่างเต็ที่ และความกังวลเรื่องธุรกิจก็จะทำให้สุขภาพของท่านยิ่งแย่ลงด้วย

     ความเสี่ยง – ไม่มีธุรกิจใดที่ไม่ต้องเสี่ยง ท่านต้องกล้าที่จะเสี่ยงและเสี่ยงอย่างฉลาด

     การตัดสินใจ – ในการทำธุรกิจท่านต้องตัดสินใจมากมายหลายเรื่อง ท่านต้องกล้าตัดสินใจในเรื่องยากๆ ที่จะมีผลต่อธุรกิจ เช่น อาจจะต้องตัดสินใจเลิกจ้างคนงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย การที่ท่านไม่ตัดสินใจหรือไม่สามารถตัดสินใจได้ จะทำให้ธุรกิจของท่านมีปัญหา หรือล้มเหลวได้

     ครอบครัว – ท่านต้องทุ่มเทเวลาให้กับธุรกิจอย่างมาก ดังนั้นครอบครัวจะต้องเห็นด้วยกับท่านและพร้อมที่จะสนับสนุน

     ความเป็นผู้นำ – ท่านจะต้องปกครองดูแลคนที่ทำงานให้กับท่าน และจะต้องนำธุรกิจของท่านให้ไปสู่ความสำเร็จ

     มนุษย์สัมพันธ์ – ท่านจะต้องติดต่อกับคนมากมาย ทั้งผู้ขายวัตถุดิบให้กับท่านและลูกค้าของท่าน ท่านจะต้องมีทักษะและวิธีการในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกๆ ฝ่าย

     ความคิดสร้างสรรค์ – ต้องมีความคิดริเริ่ม ไม่ชอบลอกเลียนคนอื่น สามารถคิดค้นสิ่งแปลกใหม่หรือหาแนวทางใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

     ความชำนาญด้านเทคนิค – มีความชำนาญในด้านปฏิบัติ เพื่อผลิตสินค้า หรือให้บริการตามลักษณะของธุรกิจนั้นๆ

     ความชำนาญด้านการบริหารธุรกิจ – มีความชำนาญในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการบริหารธุรกิจ เช่น การคิดต้นทุน การขาย การเงิน ฯลฯ

     ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจนั้นๆ – การมีความรู้เกี่ยวกับประเภทของธุรกิจที่ท่านทำ เช่น แหล่ววัตถุดิบ คู่แข่ง กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ ถ้าท่านมีความรู้เหล่านี้ โอกาสที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จก็จะมีมากขึ้น

————————————————————————————————————————-

ท่านผู้อ่านละครับ ท่านมีคุณสมบัติการเป็นผู้ประกอบการดังกล่าวข้างต้นมากน้อยประการใด ร่วมแบ่งปันกันได้ครับ

เกี่ยวกับ Khongsak Tuisuep

Management Lecturer of Faculty of Business Administration. Yonok University, Lampang TH.
เรื่องนี้ถูกเขียนใน คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์, บริหารธุรกิจ และติดป้ายกำกับ , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น