“บนทางเดิน..ล้วนแต่มีอันตราย..”

ความทุกข์..ยังสร้างโอกาสให้เราได้ต่อสู้…กับอุปสรรค

ความทุกข์..ยังสร้างโอกาสให้เราได้ต่อสู้…กับอุปสรรค มนุษย์..ย่อมเกลียดทุกข์..แต่เมื่อเราต้องอยู่กับทุกข์.. เราจะต้องปรับตัว..อยู่กับความทุกข์ให้ได้อย่างมีศิลปะ.. .…"บนทางเดิน..ล้วนแต่มีอันตราย.."
แม่ทัพ..ย่อมพบกับความเจ็บปวดคนแรก..ก่อนใคร.. พอนึกถึง..คำสอนของพระพุทธเจ้า..ก็เกิดประโยคนี้ขึ้น กับใจ "จ่าฝูงโค..ที่โง่เขลา..ย่อมพาฝูงโคลงท่าน้ำ..โดยไม่ รอบคอบ..ย่อมหาท่าขึ้นมิได้ต่างแหวกว่ายในกระแสน้ำ จนเหนื่อยอ่อน..และพากันจมน้ำตาย..ณ ที่ห่วงน้ำนั้นเอง" …"แต่จ่าโคผู้ฉลาด..ย่อมสำรวจท่าขึ้นและท่าลง..อย่าง ระมัดระวัง..พาฝูงโคข้ามฝั่งไปอย่างปลอดภัย…..อย่างนี้แล..
P1110563
อะไรคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์ต่างกัน.. ถามบางคน..เขาก็ว่า "หน้าตา สีผิว" ที่ต่างกัน บางคนก็ว่า…"รวยจน..ลาภยศ""ที่ต่างกัน หรือบางคนก็ว่า…"ฉลาดโง่..การศึกษา" ที่ต่างกัน หากมองแค่เปลือกต่าก็เห็นเพียงเท่านี้…ลองหลับตา แล้วตอบใหม่ว่า..คนเราต่างกันที่ใดกันแน่… "ประโยชน์" คุณรู้จักคำนี้มากเท่าใด..ลองนึกซิว่า คนเราตั้งแต่พระพุทธเจ้า..ยันยาจกเข็ญใจ.. ก็ล้วนมีประโยชน์ให้เข้าใจง่าย ๆ "ความดี" ก็คือ ประโยชน์ คุณค่า ก็เป็นประโยชน์ เมื่อมีสิ่งเหล่านี้ "ประโยชน์" ก็จะพึงเกิดขึ้น…….
P1110545
การแก้ปัญหา (Problem-Solving) หรือการทดลอง คือวิธีการที่นำมาซึ่งความจริง หรือความรู้ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธธรรม การแก้ปัญหา (Problem-Solving) หรือการทดลอง คือวิธีการที่นำมาซึ่งความจริง หรือความรู้ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธธรรม
P1110570
http://www.prawinrat.com/showwebsite.php?menuid=9

(http://hakkapeople.com/blog/129)

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับไปที่ “บนทางเดิน..ล้วนแต่มีอันตราย..”

  1. เห็นพี่พี่ น้องน้องมีความสุขแล้วก็ดีใจ เป็นอีกวิถีหนึ่งของการดำรงชีวิตในฐานะมนุษย์
    ดังคำว่าเห็นเขาสุขเราก็สุขด้วย เห็นเขาทุกข์เราก็ทุกข์ด้วย

  2. prawinrat พูดว่า:

    ขอบคุณเจ้าอ.เก๋…
    สุขที่ได้มาจากความเพียรของตัวนศ. ลูกๆๆของพวกเรา ทุกคนรับรู้ว่าอ.สุขหรือทุกข์ร่วมกับเขาทุกคนรู้ และลึกซึ้งมากจากทุกปัญหาทุกด้านที่เราร่วมกันบุกเบิก มีวันที่มีความสุขร่วมกันสักสองวันในหนึ่งรอบปี ผู้เป็นครูย่อมปิติ อย่างลึกซึ้ง มีความสุขมากที่สุดวันนี้ของหนูๆๆ คือกำลังใจให้เราอยู่ต่อไป และคืนนั้นเราก็รวมรุ่นทุกรุ่นของออกแบบ ที่ร้านยินดีเพื่อแสดงความยินดีกับบัณฑิต ของเราแบบพร้อมเพียง คือออกแบบสายเลือดแดงเข้มข้นโยนกเจ้า

ใส่ความเห็น