หยุดรับข้อมูลใหม่เข้า log file

 

สถิติ และข้อมูลผู้ใช้ล่าสุด

 19 ม.ค.53 เมื่อ 2 วันก่อนคือวันอังคารที่ผ่านมา พบปัญหาว่า อ.อติชาต หาญชาญชัย เข้าสู่ระบบอินทราเน็ต (เป็นผู้ทดสอบที่ไม่ได้มาจากการรับบันทึกเชิญชวนบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้เข้าทดสอบระบบ แต่มาจากการบอกต่อของบุคลากร) สิ่งที่พบคือไม่แสดงข้อมูลการเข้าใช้ในระบบเก็บ log และจำนวนผู้ใช้หยุดที่จำนวน 27 คนเท่านั้น จึงแจ้งไปยังคุณธรณินทร์ สุรินทร์ปันยศ ว่าเกิดอะไรขึ้น มีการปรับข้อมูลอะไรหรือไม่ เพราะข้อมูลล่าสุดเป็นของวันที่ 15 ม.ค.53 แล้วผมก็เห็นกับตาว่าท่านได้เข้าใช้ระบบเมื่อวานนี้ และผลลัพธ์ใน log ไม่ถูกปรับอย่างที่ควรจะเป็น เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ได้ทราบว่าพบปัญหาจริง แต่ยังแก้ไขไม่สำเร็จ เพราะ code ทำงานในเครื่องจำลองที่ใช้เป็นฐานในการพัฒนานั้นทำงานอย่างถูกต้อง มีข้อสงสัยว่าระบบ mysql ในเครื่องหลักมีปัญหา .. ก็สงสัยว่าจริงหรือ
     เมื่อผมเข้าไปดู code ก็พบว่าปกติ แต่ insert record ใหม่ไม่เข้าเท่านั้น ไปตรวจจำนวนระเบียนพบว่ามี 127 ระเบียน และไม่มีการเพิ่มขึ้นอีก .. นึกไปนึกมา ก็นึกได้ว่า 127 คือครึ่งหนึ่งของ 256 ซึ่งเป็นเลขที่อาจเป็นข้อจำกัดของ data type ที่เก็บข้อมูล จึงเข้าไปดูโครงสร้างแฟ้มด้วย phpmyadmin ก็พบว่า autonumber กำหนดเป็น tinyint ซึ่งรับระหว่าง -128 – 127 เมื่อแก้ไขเป็น int แล้ว ก็เก็บข้อมูลของผู้ที่ login เข้าสู่ระบบได้ตามปกติ ถึงวันนี้มีผู้เข้าระบบไปแล้ว 33 คน สำหรับคณะวิทย์ฯ มีบุคลากรเข้าใช้งานไปแล้วร้อยละ 75 ซึ่งสูงที่สุดเมื่อเทียบในระดับคณะวิชาด้วยกัน

เกี่ยวกับ บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

เป็นอาจารย์ฺประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ สอนด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล การโปรแกรม การพัฒนาระบบสารสนเทศ รับผิดชอบงานบริการวิชาการ สนใจงานวิจัยเกี่ยวกับ การวิจัยเพื่อท้องถิ่น การประกันคุณภาพการศึกษา การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัยในชั้นเรียน และระบบสารสนเทศ
เรื่องนี้ถูกเขียนใน คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ, งานระบบบริการสารสนเทศ และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น