แปลงเลขอารบิกเป็นเลขไทย

 

การแปลงเลขอารบิกเป็นเลขไทยด้วย macro

 10 ก.พ.53 เรื่องนี้ควรเขียนเมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ เพราะ ผศ.ดร.จินดา งามสุทธิ ท่านอธิการบดี รณรงค์ให้ใช้เลขไทยในบันทึกข้อความ แต่ความไม่ชินและความมักง่าย ทำให้ผมเลือกใช้วิธีแปลงเลขอารบิกด้วยการ replace ถึง 10 ครั้ง เพื่อเปลี่ยนตัวเลขทีละตัว แต่ถ้าให้อัตโนมัติก็จะเข้าไปกำหนดใน autocorrect สำหรับแต่ละตัวเลข แต่ใช้ได้กับเลขหลักเดียว ก็ช่วยได้เพียงระดับหนึ่ง (วันนี้ผมเคลียร์งานเขียนแผน km ของมหาวิทยาลัยล้อกับโครงการอบรมประกันฯของ อ.ศศิวิมล แรงสิงห์ เสร็จเร็วกว่าที่คาด) จึงคิดว่าถึงเวลาที่ไม่ควรผลัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไป เมื่อศึกษาวิธีการแทนที่ตัวเลขด้วย macro ที่เขียนแบบใช้ใน word กับ excel เผยแพร่ใน thaiall.com/vb  เพราะ macro ใช้ visual basic script ใน module สำหรับการประมวลผล
     แหล่งเก็บ macro มี 2 แบบคือ ใน normal หรือ ใน document ถ้าเป็นแบบใน document เมื่อสร้างเอกสารก็จะติดเอกสารไป เปิดเอกสารใหม่จะไม่พบ macro เดิม แต่ถ้าเป็นแบบใน normal จะมี macro ติดอยู่ใน template ของ word ทำให้เปิด word แล้วเรียกใช้ macro ได้ทุกครั้ง สำหรับวิธีสร้างและใช้ macro นั้นเริ่มต้นด้วยการคัดลอกโค้ดไปใส่ใน module ของ macro แล้วสั่ง run ใน macro เมื่อต้องการเปลี่ยนตัวเลขทั้งหมดเป็นเลขไทย ซึ่งโค้ดได้สั่งแทนที่ทั้ง 10 ตัวอักษรเป็นเลขไทยอัตโนมัติ การนำไปใช้สำหรับ word กับ excel ต่างกันเล็กน้อย ถ้านำไปใส่ไม่ได้ โปรดติดต่อช่างเทคนิคใกล้บ้าน เพราะส่งเข้า word ครั้งเดียว แต่ใช้งานได้ตลอดไป .. ต่อไปผมก็จะเริ่มใช้แล้ว เพราะ replace 10 ครั้ง ไม่ดีแน่

source code : macro of word

Sub arabictothai()
  For i = 0 To 9
  With Selection.Find
      .Text = Chr(48 + i)
      .Replacement.Text = Chr(240 + i)
      .Wrap = wdFindContinue
  End With
  Selection.Find.Execute Replace:=wdReplaceAll
  Next
End Sub

source code : macro of excel

Sub arabictothai()
  For i = 0 To 9
  Cells.Replace What:=Chr(48 + i), Replacement:=Chr(240 + i)
  Next
End Sub

เกี่ยวกับ บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

เป็นอาจารย์ฺประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ สอนด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล การโปรแกรม การพัฒนาระบบสารสนเทศ รับผิดชอบงานบริการวิชาการ สนใจงานวิจัยเกี่ยวกับ การวิจัยเพื่อท้องถิ่น การประกันคุณภาพการศึกษา การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัยในชั้นเรียน และระบบสารสนเทศ
เรื่องนี้ถูกเขียนใน งานระบบบริการสารสนเทศ และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

7 ตอบกลับไปที่ แปลงเลขอารบิกเป็นเลขไทย

  1. วิเชพ พูดว่า:

    ปรบมือ ดังๆ และขอขอบพระคุณครับอาจารย์

  2. วิเชพ พูดว่า:

    อาจารย์ เป็นดังแรงบันดาลใจในหลายๆ เรื่องครับ

  3. atichart พูดว่า:

    มนุษย์เรามีการพัฒนาได้ เพราะรู้จักสังเกตุ รู้จักคิด วิเคราะห์ หาเหตุผล จนได้ข้อสรุป เป็นความรู้ และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และเมื่อมีการแบ่งปัน ความรู้และประสบการณ์ก็จะส่งต่อให้ผู้อื่น เกิดการพัฒนาทั่วทั้งองค์กร เราได้ เขาได้ องค์กรได้ ประเทศชาติได้ ขอปรบมือและชื่นชม อ.เก๋ อีกคน และขอให้เป็นแบบอย่างกับทุกคนในโยนกต่อไปทั้งบุคลากรและนักศึกษา

  4. ปจ. พูดว่า:

    ทำยังงัยครับ ผมทำไม่เปน ครับขอวิธีที่ละเอียดหน่อยครับ ผมเป็นผู้ใช้เครื่องครับ ช่วงี้มีการ รณรงให้ใช้ตัวเลขไทย ครับ เริ่มต้น เลยนะครับ แบบว่า ไม่เป็นเลย นั่นแหละครับ

  5. คนลองของ พูดว่า:

    ได้ผลจิงๆค่ะ แต่ให้อาจารย์ที่สำนักงานช่วยใส่โคัดให้ ตอนนี้ใช้ได้แล้วค่ะ

  6. ฝน พูดว่า:

    ลองทำแล้ว ไม่ได้ค่ะ ถ้าเป็นตัวเลขที่ใช้สูตรจะเปลี่ยนให้ไหมคะ

  7. aye พูดว่า:

    ขอบคุณครับผม

ใส่ความเห็น