จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว
“…คำว่าครู นั้นเป็นคำที่สูงยิ่ง เพราะถือว่าครูเป็นผู้ที่ได้รับ
การเคารพบูชาได้ ดังนั้นได้ชื่อว่าครู หรือเรียกตนเองว่าครูเก็ต้องประพฤติตนให้ดี ให้เป็นประโยชน์และเป็นที่นับถือ เพราะว่าผู้ใดเป็นครูแล้วไม่บำเพ็ญตนให้เป็นที่นับถือได้ก็ถือว่าบกพร่อง”
วิธีการ ปัจจํยความสำเร็จ ครู/อาจารย์พันธ์ใหม่
1. ครู/อาจารย์ ต้องเป็นนักขาย (Sale man)
ต้องสามารถวิเคราะห์ตลาดกลุ่มลูกค้า(นักเรียน/นักศึกษา)ตำแหน่งของสถานศึกษา สรรหาคัดเลือกวิธีการในการนำเสนอหลักสุตรวิธีการเรียนการสอนที่ทันสมัยให้กับกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการวัดผลและประเมินผล ของรูปแบบวิธีการเพื่อปรับปรุงได้
2. ครู/อาจารย์ ต้องเป็นนักอ่าน
ต้องเป็นแบบอย่างในการค้นคว้าความก้าวหน้าทางวิทยาการ จัดสรรข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนากระบวนการการเรียนการสอน
3. ครู/อาจารย์ ต้องเป็นนักฟัง
ต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หาวิธีการสอน กิจกรรมในการฝึกความกล้าแสดงออกของผู้เรียนในทางที่ถูกต้อง
4. ครู/อาจารย์ ต้องเป็นนักกิจกรรม
ต้องมีความหลากหลายในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนจากเนื้อหาวิชาการสู่การปฏิบัติโดยใช้กิจกรรมเป็นเครื่องมือ ตลอดจนการยกตัวอย่างที่มีความสอดคล้องกับการดำรงชีวิตประจำวัน
5. ครู/อาจารย์ ต้องเป็นนักเทคโนโลยี
สนใจศึกษาวิเคราะห์เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อ พัฒนาสื่ออุปกรณ์ วิธีการสอน
ตลอดจนสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้เรียนในช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น
6. ครู/อาจารย์ ต้องเป็น พ่อครัว ในการปรุงรส
มีบุคลิกภาพที่หลากหลาย
เป็นครูที่มีรสหวาน ……..ใจดี
เป็นครูที่มีรสเค็ม……..เข็มงวด
เป็นครูที่มีรสเปรี้ยว ……..เปรี้ยวทันสมัย
เป็นครูที่มีรสเผ็ด……..ครูที่ดุ
อ.ใหญ่ แนะนำปัจจัยสู่ความสำเร็จของครูได้น่าสนใจดีครับ
ผมชอบตรงข้อสุดท้าย เรื่องเป็นพ่อครัว คือการมีบุคลิกที่หลากหลาย
แต่ผมคงเป็นครูที่ดุเผ็ดไม่ได้ เพราะผมเป็นคนใจดีหวานแหวน่ะครับ
ครู อาจารย์ ต้องเป็นนักบริหารด้วยครับ ต้องบริหารตนเองดี บริหารผู้อื่นดี บริหารเวลาดี และที่สำคัญ ต้องบริหารครอบครัวให้ได้ดีด้วย
อ.ใหญ่แนะนำได้ดี ลึกซึ้งที่สุดตรงที่เป็นพ่อครัวปรุงรส แต่สำหรับตนเองน่าจะเป็นแม่ครัวฝึกหัดเพราะคำนึงถึงเครื่องปรุงชั้นดีที่ตั้งใจใส่เข้าไปเป็นหลัก แต่เผอิญว่าคนที่มาเดินดูใช้ตาชม ไม่ได้ชิม รสชาดจึงอยู่ที่กลุ่มชนที่เป็นปัจเจกเพียงกลุ่มเดียว ยังคงต้องพัฒนาอีกมากมาย