ปัญหาอีเมลที่เกิดจาก inbox file error

10 ส.ค.52 วันนี้มีโอกาสพูดคุย คุณลัดดาวรรณ เรือนทัศนีย์ และคุณนันทิดา คำแก้ว ประเด็นหนึ่งที่หยิบยกขึ้นมาคือปัญหาที่สำนักทะเบียนฯ รับอีเมลที่ส่งจากคุณเจนจิรา เชิงดี ในเช้าวันนี้ไม่ได้ โดยส่งไปถึงบัญชีของ minta และ regist จาก jenjiranan ซึ่งเป็นอีเมลในองค์กรถึงคนในองค์กร สรุปการดำเนินการดังนี้ 1)ตรวจสอบกับคุณอนุชิต ยอดใจยา ผู้ดูแลเครือข่าย ก็ไม่มีการ block คำใด และยกเลิกการ block ทั้งหมดตามนโยบายการให้บริการด้วยเครื่องบริการใหม่ แล้วไปตรวจสอบ maillog แล้วไม่พบสิ่งผิดปกติ พบ log ว่าส่งถึงกันและสถานะเป็น sent 2)ล็อกอินในฐานะ minta พบอีเมลกว่า 7000 ฉบับค้างใน mailbox เมื่อสอบถามเจ้าตัว ก็ได้ความว่าไม่ได้ใช้มานานแล้ว และจะไม่ใช้ ผมจึงลบ inbox ออก และทดสอบส่ง mail ใหม่ พบว่ารับอีเมลได้ตามปกติ ปัญหาน่าจะเกิดจากแฟ้ม inbox ใหญ่เกินไป และเกิดข้อผิดพลาดในตัวแฟ้ม จึงถือโอกาสล้างขยะออกจากเครื่องไปในคราวเดียวกัน แล้วผมก็ไปแก้ไข aliases โยน mail ของ minta เข้า mail ของผม แล้วสั่ง #newaliases 3)ล็อกอินในฐานะ regist พบว่าจดหมายไม่เข้าใหม่มา 4 วันแล้ว แม้จะส่งถึงตนเองก็ตาม จึงสร้าง folder ใน webmail แล้ว copy inbox ไปทับ folder นั้น แล้วทดสอบส่งอีเมลใหม่เข้าไป ก็พบว่าเข้า inbox ได้ปกติ ส่วนอีเมลฉบับเก่าทั้งหมด ได้ย้ายไป folder ชื่อ oldmail แล้วทุกอย่างก็ปกติ
     สรุปว่าปัญหาน่าจะเกิดจากการความผิดพลาดของ webmail ที่ทำงานไม่ compatible ระหว่างการเปลี่ยนระบบจาก sendmail เป็น postfix หรือเกิดปัญหาระหว่างการ restart service ในขณะเปลี่ยน configuration ของระบบ อาจเป็นได้ว่าทดสอบกลางคืน แต่ผลการทดสอบเกิด delay จนส่งผลถึงการใช้งานในตอนกลางวัน เพราะการทดสอบกว่า 90% ทดสอบกลางคืน แต่ก็ยังส่งผลกระทบให้เห็นดังกรณีนี้

เกี่ยวกับ บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

เป็นอาจารย์ฺประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ สอนด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล การโปรแกรม การพัฒนาระบบสารสนเทศ รับผิดชอบงานบริการวิชาการ สนใจงานวิจัยเกี่ยวกับ การวิจัยเพื่อท้องถิ่น การประกันคุณภาพการศึกษา การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัยในชั้นเรียน และระบบสารสนเทศ
เรื่องนี้ถูกเขียนใน งานระบบบริการสารสนเทศ และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น