แก้ปัญหาจดหมายมาแล้วไม่เข้ากล่องจดหมาย

13 ส.ค.52 พบปัญหาว่าอีเมลฉบับใหม่ไม่เข้ากล่องอีเมล(inbox) ของสมาชิกหลายท่าน ทดสอบส่งด้วย  #echo “test”|sendmail hello@yonok.ac.th จะพบเวลาของกล่องอีเมลใน /var/mail เปลี่ยนไป แต่ขนาดไม่เปลี่ยน ทุกครั้งที่ตรวจสอบด้วย #ls -alt ผมก็จะตรวจแต่เวลาเท่านั้น มาทราบตอนคุณธรณินทร์ สุรินทร์ปันยศ แจ้งว่ามีสมาชิกหลายท่านรายงานปัญหานี้เข้ามา ปัญหานี้น่าจะเกิดจากการเปลี่ยนระบบบริการอีเมลจาก sendmail เป็น postfix ที่โครงสร้างการบริการอีเมลอาจแตกต่างกัน และพบปัญหากับสมาชิกเพียงบางท่าน
แต่ปัญหานี้ต้องแก้ไขเร่งด่วน จึงไม่ได้คัดกรองสมาชิกว่าคนใดมีปัญหาหรือไม่มี ส่วน smtp ก็ยังใช้บริการจาก relay.cat.net.th ใน squirrelmail ที่ยังทดสอบไม่เรียบร้อย ที่มีแผนจะใช้บริการจาก smtp virtual server ในองค์กร ซึ่ง คุณอนุชิต ยอดใจยา ติดตั้งและเปิดบริการให้ใช้เป็นเครื่องส่งอีเมลแทนเครื่องเดิม ที่ถูกขึ้นบัญชีดำโดยภายนอก
     ดำเนินการแก้ปัญหาในเบื้องต้น 3 วิธี คือ 1)แก้ไขสิทธิ ความเป็นเจ้าของ และขนาดของแฟ้มก็ยังรับใหม่ไม่ได้ 2)นำอีเมลใหม่ต่อท้ายอีเมลเก่าด้วย #cat new>>old ก็ยังรับใหม่ไม่ได้ 3)สร้าง folder ใหม่แล้วย้ายกล่องจดหมายเข้า(inbox) ไปทับ folder ที่สร้างขึ้น เป็นทางออกให้สมาชิกสามารถรับอีเมลใหม่ได้ปกติ ส่วนอีเมลเก่าก็จะกลายเป็น folder ชื่อ oldmail อยู่ด้านซ้ายของ squirrelmail
       รายละเอียดของการดำเนินการวิธีที่ 3 คือ 1)คัดลอกรายชื่อกล่องจดหมายเข้าใน /var/mail ด้วย #ls -al ไปใช้ใน excel แล้วเลือกเฉพาะชื่อ ไปเก็บไว้ใน column a1 2)เขียนฟังก์ชันสร้าง folder สำหรับ squirrelmail อัตโนมัติ =”echo mail/oldmail>>/home/” & A1 &”/mail/.subscriptions” แล้วคัดลอกไปวางใน Linux Shell ทั้ง column 3)ตรวจว่าผู้ใช้เคยใช้เว็บเมลหรือไม่ เพราะถ้าไม่เคยก็จะไม่มีห้อง mail จึงต้องเลือกดำเนินการกับผู้ใช้ที่ไม่เคยใช้บริการ แต่มีอีเมลถึงผู้ใช้เหล่านั้นมากมาย =”ls -al /home/”& A1 &”/mail” 4)ย้ายกล่องจดหมาเข้า(inbox) ไปเป็น folder ชื่อ oldmail ด้วย =”mv “& A1 &” /home/” & A1 &”/mail/mail/oldmail” ต้องทำทีละบรรทัด เพราะผู้ใช้บางท่านมีกล่องอีเมลใหญ่ถึง 300 MB 5)ลบสมาชิกด้วย 3 ขั้นตอนคือ #userdel -r hello และ #rm /home/hello -Rf และ #rm /var/mail/hello
+ http://www.thaiall.com/blog/burin/470/

เกี่ยวกับ บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

เป็นอาจารย์ฺประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ สอนด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล การโปรแกรม การพัฒนาระบบสารสนเทศ รับผิดชอบงานบริการวิชาการ สนใจงานวิจัยเกี่ยวกับ การวิจัยเพื่อท้องถิ่น การประกันคุณภาพการศึกษา การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัยในชั้นเรียน และระบบสารสนเทศ
เรื่องนี้ถูกเขียนใน งานระบบบริการสารสนเทศ และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น