บทความเรื่อง การเรียนเป็นดีไซน์เนอร์ ( นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า)

บทความเรื่อง การเรียนเป็นดีไซน์เนอร์ ( นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า) ควรเริ่มต้นกันอย่างไร กับการเป็น นักออกแบบ ( designer ) เสื้อผ้าแฟชั่น โดยที่ เจ้าอาชีพ การเป็นผู้ออกแบบแฟชั่น นี่นั้นมักเป็นอะไรที่หลายๆคนอยากจะเป็นกันมากเป็น อันดับต้นๆ อาชีพ โดยเฉพาะกับผู้ซึ่งชื่นชอบสามารถ ที่จะสร้างอิทธิพล เหนือสังคมรอบด้าน ในเรื่องเครื่องแต่งกาย ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่นกระเป๋าถือแบบ Prada หรือ ชุดแต่งงาน ( wedding dress ) แบบ Vera Wang ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญ อย่างขาดไม่ได้ ของมนุษย์ในแง่ของ การเป็นปัจจัยสี่..เสียด้วยรายการโปรดอันหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับคนที่ ใฝ่ฝันอยากจินตนาการว่า
นักออกแบบแฟชั่น เขาทำงานกันอย่างไร เขาทำงานกันอย่างไร
fashion-designer-1-205x300
fashion-designer-52
การที่จะได้มาของการเป็น นักออกแบบแฟชั่น ที่มีจริยธรรม และจรรยาบรรณ ต้องคอย ควบคุมตนเอง ระหว่างความสมดุล ในการสร้างสรรค์ และความชำนาญ เข้าด้วยกัน อย่างลงตัว ไม่มากไปน้อยไป และต้องสมดุลดีอีกด้วย เกี่ยวกับ การแต่งกาย เวลาอยากได้เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายสักชิ้น ก็เพียงแค่เปิดโทรทัศน์ ชมรายการสุดโปรด ที่อาจมีการ แถมโฆษณาต่อท้าย หรืออาจเปิดหน้ากระดาษ ของนิตยสาร เพื่อดูว่าอะไร ที่กำลังมีอิทธิพลและมาแรงเรื่องแฟชั่นวันนี้ ( fashion trend ) ตามปกติพฤติกรรมของผู้บริโภค และวิถีชีวิตเกี่ยวกับการเลือกสินค้าประเภท เครื่องแต่งตัว นั้น โดยทั่วไป มักตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า แบนอะไร ( product band ) ใครใส่ มันมาจาก ร้านค้า ใครเป็นคนออกแบบ ( designer ) แล้วจึงออกไปซื้อหาของชิ้นนั้นๆ โดยทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับ ชื่อเสียง ของสิ่งที่เราได้เห็นบนลานเดินแบบ ของเหล่า ดาราและทั้งจากนางแบบแฟชั่น ตลอดจนไปถึงชื่อเสียง ของผู้ออกแบบแฟชั่นชิ้นนั้นๆ เป็นปัจจัยสำคัญ ผู้ออกแบบสินค้าแฟชั่น ได้ใช้กระบวนการจินตนาการ และสร้างสรรค์งานขึ้นมา จนเป็นชิ้นเป็นอัน จนเสร็จสิ้น แต่สิ่งที่ผู้ใช้ไม่เคยได้รับรู้เลย ว่ากว่าที่จะได้ต้นแบบตัวอย่าง ที่ไปเดินกัน บนลานแฟชั่นโชว์แต่ละชิ้นได้นั้น จะต้องใช้การทุ่มเทความพยายาม มากมายเพียงใด ในการสร้างงาน และอาศัยความชำนาญส่วนตัว ไปมากน้อยเพียงไร ที่นำมารวม ๆ และใส่ลงไปในงาน ทั้งหมด จนก่อเกิดเป็นผลงานที่ชวนมองได้ขนานนั้น สักชิ้นหนึ่ง
12634
1442806557_c0b7f081c9
2269584551_0fcb3a6d05<
2269584551_0fcb3a6d05
ผู้ออกแบบแฟชั่น มิได้เชี่ยวชาญ แต่เฉพาะ เรื่องในโรงงาน และสายผลิตเครื่องนุ่งห่ม แต่จะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญเรื่องงานสิ่งทอ และความชำนาญในการเย็บ และอีกยังต้องสามารถ สร้างภาพคล่าวๆ ( sketch )และถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ( drawing ) เขียนกำหนดลงบนกระดาษ เป็นลายละเอียดพิเศษต่างๆ ของชิ้นงาน สำหรับการออกแบบ เพื่อนำไป ทำการผลิตอย่างจริงจัง ผู้ออกแบบแฟชั่นยังต้องมีความรู้ และทักษะเข้าใจ ทฤษฏีของสี และการใช้สี ที่จะเน้น และควบคุมลายละเอียดต่างๆ ของชิ้นส่วน ของตัวงานด้วย ซึ่งไม่น้อยเลยทีเดียว วุ้นวายสับสนไปหมด การจะได้มาเป็น นักออกแบบแฟชั่น ของใครบางคนนั้น อาจหมายถึงเพียง การได้เข้าเรียนอย่างตั้งใจ ในโรงเรียนทางการออกแบบแฟชั่น ที่มีชื่อเสียง ซึ่งในปัจจุบันมีสถาบันต่างๆ เปิดบริการกันมากมาย ซึ่งมักสอนโดยตรงเกี่ยวกับ กระบวนการ การออกแบบแฟชั่น ขั้นตอนการเย็บ กระบวนการของ การผลิตสิ่งทอ ตลอดจน เรื่องสำคัญอื่นๆ ที่อาจเกี่ยวข้องใน งานออกแบบทางตรง และอ้อมเช่น การออกแบบเสื้อผ้า โดยใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหมด มันคงเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ที่คุณต้อง เรียนรู้สิ่งมูลฐาน ของการออกแบบ เหล่านี้ก่อนที่คุณ จะทำการเพิ่มคุณสมบัติใน การสร้างสรรค์งาน ด้วยตัวของคุณเอง รวมทั้งการต้องใช้ สติปัญญาทั้งหมดที่มีอยู่ด้วย ใส่มันเข้าไปเป็นผลงาน อวดมันบน ปกหนังสือ และแมกกาซีนเล่มต่างๆ หากคุณดัง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สิ่งที่มีความสำคัญมากไปกว่าที่ว่ามานั่น ก็คือคุณควรจะได้มีโอกาส ไปเที่ยวเก็บ เกี่ยวประสบการณ์ มั่นหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้คอมใช้โปรแกรมช่วย simulate การออกแบบ เช่น พวก Optitex และอื่นๆ อย่างที่ baby-bride แสดงให้เห็นบางส่วน ด้านบน หรือจากที่ทำงานของคุณ ไปก่อน โดยการเข้าไป ฝึกหัดงาน ในร้านหรือ หากกับ นักออกแบบ ที่มีชื่อเสียง ต่างๆได้ จะสุดยอด การได้มีโอกาส ทำงานโดยอยู่ เคียงข้างกับ นักออกแบบแฟชั่น ผู้ชำนาญมาก่อนนั้น ผู้ที่ซึ่งสามารถถ่ายทอดให้คุณ ได้มีประสบการณ์ ยิ่งแบบ ตัวต่อตัวเลย จะยิ่งช่วยให้คุณ สามารถสร้างสูตรความพร้อมที่พึ่งมีของคุณ เป็นการเพิ่มความชำนาญ ที่สำคัญแบบ อาหารจานด่วน ( fast food ) เพื่อ เตรียมความพร้อม ก่อนการก้าวสู่ การเป็นนักออกแบบแฟชั่น ที่ประสบความสำเร็จคนต่อไป ดูแล้วทั้งหมดล้วนเกี่ยวพัน กับประสบการณ์ เป็นอย่างยิ่ง ทั้งหมดนี้ อาจกล่าวสรุปได้ว่า คุณอาจเริ่มเข้าใจ การออกแบบ เพียงเบื้องต้นจากการไปเข้าโรงเรียน แต่โรงเรียนไม่สามารถใส่ความชำนาญ ทั้งหมดให้แก่คุณได้หรอก คุณต้องใช้โอกาส ฝึกฝนทักษะ จากการทำด้วยตนเอง เสริมสร้าง ความชำนาญในทุกเวลา ทุกๆวันและในทุกๆสถานที่ ที่มีโอกาส เพื่อสร้างมันเองต่างหาก ต้องทำเท่าที่ ความพยายามของคุณ จะสามารถทำได้ ความพร้อมที่จะเป็นนักออกแบบ ที่มีพรสวรรค์ ความหิวกระหาย การเรียนรู้ ตลอดจนแรงปรารถนาที่จะเป็นผู้นำ การทำงานในอุตสาหกรรม การออกแบบแฟชั่น แห่งนี้ของคุณ จะปูทางให้คุณเดินไปสู่ ความสำเร็จที่สวยหรู และทำให้ความฝัน ถึงการได้เป็น นักออกแบบแฟชั่น เป็นความจริง ได้ไม่ยาก

Pictures credit : ภาพบางส่วนมาจากหนังสือ ” Figure drawing for fashion design Elisabetta Druri และ Tizina Paci ”
สงวนสิขสิทธิ์ © 2551 การนำข้อมูล หรือเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใด ที่ปรากฎใน Blog Thai Top Wedding ไปเผยแพร่ เพื่อการทำรายงานทางการศึกษาเท่านั้น

http://www.thaitopwedding.com/blog

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

7 ตอบกลับไปที่ บทความเรื่อง การเรียนเป็นดีไซน์เนอร์ ( นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า)

  1. Utharat Tachai พูดว่า:

    ในมองมุมของเบียร์เองน่ะ เบียร์กลับมองว่างานออกแบบเป็นการดึงความเป็นตัวของตัวเองออกมา แต่ต่างกานที่ว่าแต่ละคนมีมุมมองและประสบการณ์แค่ไหน มองต่างกานแค่ไหน อย่างมาร์ค จาคอป ที่นำกระดาษมาฉีดเป็นชิ้นต่างๆแร้วโปรยออกเป็นลายของพื้นรองเท้า งานออกแบบจึงเป็นการมองในมุมมองของแต่ล่ะคนคร้า…

    ถ้าคนอื่นไม่เหนด้วยไม่เป็นไรคร้า…แต่เบียร์เชื่อแบบนี้^^

  2. I3EEI2 (M) พูดว่า:

    จากการที่ได้อ่านบทความด้านบทนี้ ผมคิดว่าการออกแบบสิ่งๆหนึ่งนั้นจำเป็นต้องใช้ความสามารถในหลายๆด้านซึ่งต้องผสมผสานกันให้ลงตัว เช่น สิ่งค้านั้นๆ รูปแบบ ความแปลกใหม่ ความต้องการของตลาดหรือบุคคลที่ต้องการ เนื่องจากสินค้าที่ไร้แบบหรือผลิตมาใหม่นั้น ความเชื่อถือจะน้อยมาก ทำให้อาจจะไม่มีคนมาสนใจ จึงต้องทำออกมาให้ดีที่สุด จึงต้องใช้เวลานานมาก

    คิดได้เท่านี้แหละค๊าบ ^^

  3. atichart พูดว่า:

    ทักษะ และความชำนาญ เกิดจากการเรียนรู้ ฝึกฝน และปฏิบัติจริง เพราะความรู้สามารถถ่ายทอดไปมาระหว่าง Explicit และ Tacit Knowledge ได้ และเมื่อความรู้ดังกล่าวได้ถูกฝังลึกอยู่ในคนใดแล้ว เมื่อนั้น ท่านก็จะเป็นดั่งเช่น Designer ที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้แน่นอน

  4. เมย์ พูดว่า:

    เมย์คิดว่า หากเรามีความตั้งใจ ความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นตัวของตัวเองลงไปในชิ้นงานที่เราได้ทำ การเป็น D

  5. ฟรอยด์ พูดว่า:

    เเล้วถ้าอยากเป็น แล้วเรียนอย่างอื่นเป็นอาชีพหลักแล้วอ่ะ เรียนเป็นอาชีพเสริมได้ไหมคะ

  6. mukatai พูดว่า:

    ถ้าอยากเรียนเกี่ยวกับเรื่องการออกแบบ จะต้องไปเรียนที่ไหนหรอคะ
    แล้วแถวจ.ชลบุรีมีที่เรียนมั้ย?????

  7. Areeya Saraporn พูดว่า:

    หนูอยากเรียนดีไซเนอร์
    แต่หนูไม่รู้ว่า ถ้าจะเรียนดีไซเนอร์จะต้องเรียนจบ ม.อะไร
    หรือต้องเรียนต่อนักศิกษาหรือป่าว
    หนูอยากเป็นนักดีไซเนอร์
    ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เวลาว่างๆหนูชอบวาดเ้สื้อผ้าขึ้นมาเยอะมากกก
    TT แต่หนูไม่มีเงินเรียนดีไซเนอร์หรอกค่ะ
    แค่อยากรู้จะได้เก็บเงินเรียน

ใส่ความเห็น