อุบายลวงจิตเพื่อให้อภัยผู้มีอัตตา

12 ต.ค.52 เพื่อนในองค์กรหนึ่งโทรมาระบายเรื่องความมีอัตตาในตัวมนุษย์ เขารู้สึกไม่สบายใจเมื่อถูกมนุษย์ด้วยกันแสดงตนว่าเหนือกว่า ด้วยการยกตนข่มท่าน แสดงตนว่าเหนือกว่าด้วยคุณวุฒิ วัยวุฒิ หรือบุญคุณ เหมือนคนไทยที่ยึดมั่นถือมั่นในอำนาจ ความรู้ วัยวุฒิและศักดิ์ศรี ผมก็เลยอาศัยคำพระว่า “คนทุกคนเกิดมา ไม่ได้พกอะไรมา ตอนไปก็ไม่พกอะไรไป แต่ตอนอยู่ กลับทำตัวว่ามีอะไรซะมากมาย” และ “มนุษย์ยังมีกิเลสยังไม่รู้จักพอเพียง” อีกคำที่พระหลายรูปท่านชอบเปรียบเปรยว่ามนุษย์ไม่ใช่สัตว์ประเสริฐเสมอไป ฟังพระท่านด่าว่าเป็นสัตว์เดรัชฉานอยู่บ่อยครั้ง เช่น “อย่ากินเหล้าแล้วเมาเหมือนหมา อย่าดีแต่เห่า สีซอให้ควายฟัง” ผมก็ชักคล้อยตาม เหมือนดูละครทีวีบ่อย ๆ ก็มักจินตนาการไปว่าตนเองเป็นพระเอกอยู่ร่ำไป แต่นี่พระท่านสอนโดยเปรียบเปรย ว่าผมเป็นสัตว์เดรัชฉานแล้วนี่ผมก็ต้องจินตนาการไปตามนั้นแล้วสิ
     กลับมาพูดถึง การให้คติเตือนใจเพื่อนคนนั้นว่า มนุษย์เราเกิดมามักอยู่ไม่ถึง 100 ปี เกิดมาต้องตายกันทุกคน ยับยั้งกิเลสในตน ทำจิตให้สงบ ลดอัตตา ลดศักดิ์ศรี ต้องรู้จักให้อภัย แล้วนึกซะว่า “คนที่มีอัตตาก็เป็นเพียงสัตว์เดรัชฉาน เป็นเพียงหมาตัวหนึ่งเห่าบ๊อกบ็อกน่ารักจะตาย” เราก็จะสบายใจแล้วให้อภัยเขา หรือไม่ก็นึกซะว่า “เขาคือปลาตัวมื้อเย็นนี้จะกลับไปทุกหัวแล้วทอดเป็นอาหารเย็น จิตที่หมกมุ่นกับความหม่นหมองก็น่าจะปลอดโปร่งขึ้นได้” เพราะถ้าไม่อภัยแล้วไปทำร้ายเขาด้วยบันดาลโทสะ ก็อาจติดคุกติดตาราง .. ไม่คุ้มกับความเป็นผู้มีบุญได้เกิดมาเป็นสัตว์ผู้ประเสริฐครั้งหนึ่งบนโลกนี้ .. ก็หวังแต่ว่าเพื่อนทางโทรศัพท์ผู้นั้นจะเข้าใจ

.. ลอกมาจากที่ไหนก็จำไม่ได้แล้ว ขออภัยที่ไม่ได้เขียนแหล่งอ้างอิงไว้

เกี่ยวกับ บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

เป็นอาจารย์ฺประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ สอนด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล การโปรแกรม การพัฒนาระบบสารสนเทศ รับผิดชอบงานบริการวิชาการ สนใจงานวิจัยเกี่ยวกับ การวิจัยเพื่อท้องถิ่น การประกันคุณภาพการศึกษา การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัยในชั้นเรียน และระบบสารสนเทศ
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับไปที่ อุบายลวงจิตเพื่อให้อภัยผู้มีอัตตา

  1. atichart พูดว่า:

    คงต้องไปฝึกจิตฝึกอารมณ์เยอะๆ จะฝึกอย่างไร ที่ไหน อ.เก๋คงตอบได้ดีกว่าผม เพราะผมยังอยู่ทางโลก ยังอยากทำอะไรอีกเยอะกับสังคม แต่การฝึกจิตและอารมณ์ของผม จะใช้การฝึกจากลูกๆ เพราะบางครั้งโกรธ บางครั้งดีใจ บางครั้งเสียใจ และบางครั้งไม่เข้าใจ ก็มาจากลูกทั้งสิ้น

  2. อนุชิต ยอดใจยา พูดว่า:

    นับว่าเป็นสิ่งที่ยากในการควบคุมจิตใจ เพราะคนเราไม่เหมือนกัน ภาวะทางอารมณ์ต่างกัน สถานการณ์ต่างกัน เวลาหรือจำนวนครั้งที่พบเจอกับคนที่มีอัตตาสูง ๆ ก็ต่างกัน สรุปก็คือ ขีดจำกัดของแต่ละคนมันต่างกัน ใหม่ ๆ บางคนอาจทนได้ยอมให้อภัยกับคนที่ข่มเหงกับตน แต่ถ้าเจอเป็นประจำซ้ำซาก คนที่คิดว่าควบคุมจิตใจตัวเองได้ก็อาจจะไม่แน่ ถ้าจะห้ามให้ใจไม่มีอารมณ์เลยคงยากครับ แต่เราก็ใช่ว่า จะทำร้ายเขาตามที่ใจเราคิดซะเมื่อไหร่ ยังรู้ว่าอะไรดีชั่วอยู่ในใจ เพราะคำว่า อดทน ต่างหากที่ทำให้เราอยู่ได้ทุกวันนี้

ใส่ความเห็น