2 กิจกรรมในวันหยุด

        สุดสัปดาห์ก่อนเปิดเทอมใหม่นี้ มีกิจกรรมที่ต้องเข้าร่วม 2 กิจกรรม คือ งานมุทิตาจิต รศ.จินตนา สุนทรธรรม ในวันเสาร์ที่ 30 และการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ของสมาคมผู้ปกรองและครู เครือข่ายผู้ปกครอง และกรรมการบริหารโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ในวันอาทิตย์ที่ 31 กิจกรรมในตอนเช้าวันเสาร์ส่วนหนึ่งเป็นการแข่งขันกอล์ฟรวมศิษย์เก่าทุกรุ่นตั้งแต่รุ่นที่ 1-15 ในระหว่างเล่นกอล์ฟ มี Social Networking กันตลอด 18 หลุม และในภาคเย็นซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงาน ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นการรวมศิษย์เก่าทุกรุ่นได้มากที่สุดในรอบ 15 ปี เป็น Knowledge Community กลุ่มใหญ่ของโยนก หลายคนเปลี่ยนไปมาก ตั้งแต่ วัยวุฒิ คุณวุฒิ หน้าที่การงาน สถานภาพ บางคนสวยขึ้น บางคนอุ้มท้องมา เป็นดอกเตอร์ถึง 3 คน หลายคนเป็นผู้ประกอบการ สิ่งที่ประทับใจมากคือ ความสมัครสมานสามัคคี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Yonok MBA ไม่ได้หล่อหลอมคนเหล่านี้เพียงด้านวิชาการอย่างเดียว แต่ความรัก ความผูกพัน ความเป็นศิษย์เก่า มันฝังลึกมาก หลายคนสานต่อความสัมพันธ์เป็นคนรัก เป็นคู่ครอง เป็นคู่ค้า เป็นลูกค้า เป็นคู่แข่งก็มี ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ Yonok MBA เป็นจุดเริ่มต้น เป็นจุดประกายแห่งความฝันของหลายคน เป็นที่ทำให้ฝันของหลายคนเป็นจริง ที่ประสบความสำเร็จมาได้นั้น พวกเราต้องขอบคุณท่านอาจารย์แม่ รศ.จินตนา สุนทรธรรม ของพวกเราจริงๆ ที่ท่านเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ ทุ่มเท แม้ในวัยที่ท่านควรจะได้พักผ่อนมาตั้งนานแล้ว ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงดลบันดาลให้ท่านมีอายุยืนยาวนาน ได้ใช้เวลาที่เหลือกับความตั้งใจที่ท่านอยากจะทำต่อไปได้อย่างสมบูรณ์ พวกเราทุกคนจะเป็นกำลังใจให้ท่านตลอดไป
        สำหรับในวันอาทิตย์เป็นการประชุมที่ได้สาระมากที่สุดครั้งหนึ่งของผม จากการเป็นกรรมการ 1 สมัย นายก 1 สมัย และที่ปรึกษาอีก 1 สมัย ของ PTA และการเป็นประธาน PNA อีก 1 สมัย รวมแล้วกว่า 8 ปี สิ่งที่ได้พบของการจัดการศึกษาระดับภาคบังคับ 12 ปี นั้น วิสัยทัศน์และความสามารถในการบริหารจัดการของผู้อำนวยการ (อัสสัมชัญลำปางคือ บราเดอร์) คือ Key Success Factor ทีสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การวางคนที่เหมาะสมลงในตำแหน่งที่เหมาะสม (Put the right man on the right job) ในที่นี้หมายถึงครู โดยเฉพาะครูที่ต้องมีบทบาทในการวางแผนและสั่งการด้วย ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย ทั้งนี้ต้องเป็นครูที่เก่งและดีด้วย ประการสุดท้ายที่สำคัญมากๆ เช่นกัน คือ ผู้ปกครอง ต้องเข้าใจระบบการศึกษา ต้องเข้าใจโรงเรียน ต้องเข้าใจครู ที่สำคัญยิ่ง ต้องเข้าใจลูกให้มาก ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคมของลูก การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ปกครองด้วนกันถือเป็นความจำเป็นและจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง ในฐานะของประธานเครือข่ายผู้ปกครองในสมัยที่ 2 จะพยายามผลักดันให้เกิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการแบ่งปันความรู้ระหว่างผู้ปกครองให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ขอยกตัวอย่างผู้ปกครองท่านหนึ่งซึ่งเป็นกรรมการ PTA คือพี่ทวีศักดิ์ คุณาชีวะ ท่านเป็นหัวหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยของคลัง ปตท. ลำปาง ท่านมีประสบการณ์สูงมากๆ ในหลายๆ ด้าน ผมเคยสนทนากับท่านหลายครั้ง ทุกครั้งได้รับความรู้ใหม่ๆ เสมอ ครั้งนี้ท่านเล่าประสบการณ์จริงของลูกซึ่งตอนเล็กๆ เป็นเด็กที่ไม่อยู่นิ่ง จึงพาไปสถานที่แห่งหนึ่งที่เชียงใหม่ในช่วงภาคฤดูร้อน กลับมากลายเป็นคนนิ่ง เรียนหนังสือเก่ง โรงเรียนอัสสัมชัญลำปางก็มีเด็กประเภทนี้อยู่บ้างแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จเลย จึงน่าจะได้ลองไปศึกษาการทำงานจากประสบการณ์บอกเล่าของพี่ทวีศักดิ์ในครั้งนี้ นี่แหละคือการใช้เครื่องมือ Story Telling ในการจัดการความรู้นั่นเอง

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

หนึ่งความเห็นตอบกลับที่ 2 กิจกรรมในวันหยุด

  1. เห็นอาจารย์เล่าเรื่องโรงเรียนอัสสัมชัญ ก็เข้าใจปัญหาที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนทุกครั้ง ปัญหาอยู่ที่ความเป็นมนุษย์ ผมทำเว็บสมาคมศิษย์เก่า ก็รู้ว่าเป้าหมายของศิษย์เก่าที่จะเข้ามาใช้ประโยชน์จากสมาคมศิษย์เก่านั้นเป็นอย่างไร ของสมาคมผู้ปกครอง ที่เป็นคานงัดกับโรงเรียน ก็คงทำงานได้ไม่ง่ายนักจากการเป็นปุถุชนที่มีความโลภ มีกิเลส มีอัตตา และเห็นแก่ตัว ทำให้เกิดปัญหาในทุกเวทีที่มีการทำงานร่วมกัน .. ต้องทำใจ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม เป็นไปตามการกระทำ ก็ต้องยอมรับโดยดุษฎีครับ

ใส่ความเห็น