12 พ.ย. 2553 – คิดถึงเมืองไทย

ฝ้ายและตั้มกำลังนำเสนอโครงงาน

ทุกวันศุกร์ตอนบ่ายจะมีการนำเสนอความก้าวหน้าโครงงานของนักศึกษาทุน e-Link วันนี้ก็เช่นเคย แต่เป็นคราวของนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 3 คน จากประเทศปากีสถาน ภูฏาน และจาก ม.ช. ประเทศไทย (ชื่อตั้มและฝ้าย) ทั้ง 2 คน ได้รับทุนจาก CAMT ด้วยเกรดเฉลี่ยสะสมสูงสุดของคณะ ซึ่งปกติ CAMT กำหนดเกรดเฉลี่ยไว้ที่ 4.00 ของชั้นปีที่ 1 หากไม่มีใครได้ ก็อาจพิจารณาในลำดับรองๆ ลงไป หลังจากได้รับฟังและมีการซักถามในประเด็นต่างๆ จนครบทั้ง 3 คน ทำให้ผมได้ข้อสังเกตบางอย่างที่อยากแบ่งปันประสบการณ์ในวันนี้ให้ผู้อ่านทุกท่าน ดังนี้
1. นักศึกษาต่างชาติบางประเทศ เช่น Muhammad Amjad จากปากีสถานในวันนี้ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียว สำหรับฝ้ายและตั้ม และจากภูฏาน อยู่ในระดับปานกลาง ทำให้นึกถึงระบบการศึกษาของแต่ละประเทศ
2. ตั้มและฝ้ายมีทักษะทาง Programming ที่ดีทีเดียว สามารถใช้ JADE Program ฐานข้อมูล Oracle และ Access รวมทั้ง 

Protégé Ontology ในการพัฒนาระบบงานได้อย่างดี ทำให้รู้ว่า นักศึกษาไทยเก่งไม่แพ้ชาติใด หากได้รับการสนับสนุน
3. ผมได้ข้อสรุปจาก Professor Aziz ที่พยายามเน้นย้ำให้เห็นว่า งานวิจัย/ โครงงานระดับปริญญาตรีต้องเน้นทักษะ เทคนิค แต่ในระดับปริญญาเอกต้อง Generalize 

ก่อนจากกันวันนี้ ในขณะที่ผมกำลังเขียนบันทึกฉบับนี้ โทรทัศน์ช่องหนึ่งกำลังแพร่ภาพสารคดีสถานที่น่าท่องเที่ยว 5 แห่งของโลก (จริงๆ ผมก็ฟังภาษาฝรั่งเศสไม่รู้เรื่องหรอก แต่ใช้ความรู้สึกและการเดาบ้าง) ซึ่งสถานที่หนึ่งในนั้นคือ จ.ภูเก็ต ของประเทศไทย ได้เห็นทะเลไทย ร้านอาหารริมทะเล เห็นคนต่างชาติฝึกซ้อมมวยไทยและเรียนภาษาไทย ที่สำคัญมีแหม่มคนหนึ่งอยู่กับสามีคนไทยที่เกาะลันตา สร้างบ้านริมทะเลหลังเล็กๆ รวมถึงฝรั่งคู่หนึ่งเดินทางมาแต่งงานที่โรงแรมแห่งหนึ่งริมชายหาด ทำให้ผมคิดถึงเมืองไทยขึ้นมาทันที และยิ่งทำให้นึกถึงสิ่งดีๆ ของประเทศไทย ที่คนทั่วโลกอิจฉา ประเทศเขามีอย่างเราไม่ได้ แต่ทุกวันนี้ เรากำลังจะทำลายสิ่งดีๆ เหล่านั้นด้วยน้ำมือของพวกเรากันเอง น่าเสียดาย และน่าสงสารประเทศจริงๆ

เรื่องนี้ถูกเขียนใน คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับไปที่ 12 พ.ย. 2553 – คิดถึงเมืองไทย

  1. ลำปาง พูดว่า:

    Land of smile

ใส่ความเห็น