รายงานผลโครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้

seminar

จากการรายงานสรุปผลการดำเนินโครงการระบบการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยโยนก ประจำปีการศึกษา 2551 ที่ประชุมกรรมการบริหาร มีข้อเสนอแนะและประเด็นที่จะนำไปขยายผลต่อในปีการศึกษา 2552 ดังนี้

1. ควรส่งเสริมให้มีการใช้ Blog อย่างแพร่หลาย เพื่อส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยโยนกอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ควรมีการกำหนดประเด็นเพื่อให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ (CoP) ที่หลากหลาย โดยคณะทำงานจะได้จัดทำแบบสอบถามสำหรับการกำหนดประเด็นของคณะและหน่วยงานที่ไม่กว้างและไม่แคบจนเกินไป และเพื่อความสะดวกในการจัดการระบบ

2. รายวิชาใน YONOK e-Learning สนับสนุนให้ดำเนินการต่อไป โดยขยายผลไปยังคณะต่างๆ ให้มากขึ้น และจะทำการอบรมวิธีการใช้งานแก่ผู้สนใจในโอกาสต่อไป

3. ระบบการจัดการความรู้ควรทำการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้คณาจารย์และบุคลากรสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างแท้จริง โดยคณะทำงานจะได้ทำการประสานไปยังสำนัก CIT เพื่อร่วมดำเนินการออกแบบและพัฒนาระบบ KM ต่อไป และจะเชิญคณะทำงาน KM ประชุมเพื่อหารือถึง Knowledge Contents ที่จะเก็บไว้ในระบบ ซึ่งต้องจัดลำดับตามความสำคัญและประโยชน์สูงสุดต่อบุคลากรและองค์กร

4. ประเด็นสุดท้ายที่อยากทำความเข้าใจให้ประชาคมโยนกทราบถึงวัตถุประสงค์ของ KM 2 ประการ ในปีการศึกษา 2551 นี้ คือ มาตรฐานการประกันคุณภาพ และการส่งเสริมให้บุคลากรสร้างพฤติกรรมการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ โดยในเรื่องของการประกันคุณภาพ สกอ. ระบุไว้ในตัวบ่งชี้ที่ 7.3 และ สมศ. ระบุไว้ในตัวบ่งชี้ที่ 5.2 : การพัฒนาสถาบันสู่องค์การเรียนรู้ ซึ่งผมมีความมั่นใจว่าน่าจะได้คะแนนอย่างน้อย 2 จาก 3 แน่นอน แต่ปัญหาใหญ่อยู่ที่คน หรือบุคลากร เพราะปัจจัยแห่งความสำเร็จของ KM อยู่ที่คนเป็นหลัก ถ้าบุคลากรหยุดนิ่ง ไม่พัฒนาตนเอง ไม่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM ก็จะหยุดนิ่ง แต่ยังหวังว่า ทุกคนเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อตัวคุณ เพื่อหน่วยงานของคุณ และเพื่อโยนก

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับไปที่ รายงานผลโครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้

  1. 4 ประเด็นที่ อาจารย์รายงานชัดเจนมากครับ 1)การส่งเสริมของอาจารย์ทำให้ผมได้มีโอกาส เขียน อ่าน คิด เรียนรู้ เรื่องราวมากมาย จากเพื่อนร่วมงานจากชุมชนแห่งการเรียนรู้ (CoP) 2) e-Learning มีประโยชน์มาก ผมได้มอบหมายให้นักศึกษาส่งงาน ได้เรียนรู้ระบบการเรียนการสอนผ่านอีเลินนิ่งไปพร้อมกับนักศึกษา 3)KM ต้องมีความต่อเนื่อง เห็นแผนอาจารย์ทำให้ผมมั่นใจในความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นต่อองค์กรของเรา 4)ทุกอย่างต้องมีเป้า ทั้งเป้าหลัก เป้ารอง เป้าของบุคคล กลุ่ม หรือองค์กร อาจารย์ได้นำเสนอเป้าได้ชัดเจนครับ .. ขอนำเรียนแสดงความคิดเห็นเพียงเท่านี้

ใส่ความเห็น