งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของเทคนิคที่จะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจศัพท์ของตัวจุลินทรีย์ที่เกิดผลต่อการติดเชื้อของโรคเข้าสู่ร่างกายเพื่อเพิ่มความเข้าใจและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา PUBH 222 การป้องกันและควบคุมโรค 1 ประชากรเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สาขาสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเนชั่น ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา PUBH 222 การป้องกันและควบคุมโรค 1 ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2555 จำนวนทั้งหมด 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม หนังสือศัพท์ของเชื้อจุลินทรีย์ที่เกิดผลต่อการติดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และข้อสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้หนังสือศัพท์ของเชื้อจุลินทรีย์ที่เกิดผลต่อการติดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายช่วยเพิ่มความเข้าใจเนื้อหาของการเรียนรายวิชานี้ได้ โดยช่วยได้มากที่สุดร้อยละ 7.69 มากร้อยละ 53.84 ปานกลางร้อยละ 26.92 และน้อยร้อยละ 11.54 2) การใช้เอกสารศัพท์ของเชื้อจุลินทรีย์ที่เกิดผลต่อการติดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายสามารถแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ โดยผู้เรียนสามารถทำคะแนนในหัวข้อที่มีหนังสือศัพท์ ได้คะแนนร้อยละ 86.38, 83.23, 88.67, และ 79.33 ของคะแนนเต็มทั้งหมดในเรื่องโรคที่ติดต่อจากอาหารและน้ำ โรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคติดต่อที่ทำให้เกิดหนอง ผื่น หรือตุ่มบนร่างกาย ตามลำดับ