งานวิจัย เรื่อง ศึกษาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาสาธารณสุขศาสตร์ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และการทำงานเป็นกลุ่มโดยวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบนำทาง The study of learning outcome in health science students to develop critical thinking involves analyzing skills and group dynamic by direct inquiry teaching model โดย อ. เบญจวรรณ นันทชัย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเนชั่น

จุดมุ่งหมายของการวิจัยในชั้นเรียน เรื่องนี้
1) เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาสัมมนาสาธารณสุข ซึ่งเป็นหมวดวิชาเฉพาะ
2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาสาธารณสุขศาสตร์โดยวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบนำทางในรายวิชาสัมมนาสาธารณสุข
3) เพื่อประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านสมรรถนะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และกระบวนการเรียนรู้จากการทำงานเป็นทีม

กลุ่มเป้าหมายที่ดำเนินการ
นักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 28 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1.แผนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาสัมมนาสาธารณสุข
2.คู่มือการเรียนวิชาสัมมนาสาธารณสุข
3.แบบทดสอบความรู้กลางภาคและปลายภาค ปีการศึกษา 2555
4.เอกสารรายงานโครงการสัมมนาและเอกสารสรุปผลการดำเนินการสัมมนา

ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการจัดการเรียนการสอนแบบนำทางที่มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ชั้นปีที่ 3 ให้มีสมรรถนะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ พบว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ของการเรียน โดยผ่านเกณฑ์สอบวัดความรู้ในรายวิชาสัมมนาสาธารณสุขตลอดภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2555 อยู่ในระดับดีมาก-มาก คิดเป็น ร้อยละ 64.28 ระดับปานกลาง คิดเป็น ร้อยละ 35.72 มีระดับคะแนน = A จากช่วงคะแนน 80-100 จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 64.28 ระดับคะแนน = B+ จากช่วงคะแนน 75-90 จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 10.71 ระดับคะแนน = B จากช่วงคะแนน 70-74 จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 17.85 และ ระดับคะแนน = C+ จากช่วงคะแนน 65-69 จำนวน 2คน คิดเป็นร้อยละ 7.14 ตามลำดับ
2. นักศึกษาเกิดกระบวนการเรียนรู้จากการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 54.16 รองลงมา ระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 25.00 ระดับปลานกลาง คิดเป็นร้อยละ 20.84 โดยนักศึกษาสามารถเลือกประเด็นสุขภาพที่สนใจศึกษาเป็นกรณีศึกษา และ ศึกษาในสถานการณ์จริงที่ปรากฏในชุมชน ทำการแสวงหาความรู้ทางด้านวิชาการด้วยตนเองโดยใช้ทักษะสัมพันธภาพในการแสวงหาแหล่งเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน นำความรู้ที่สมาชิกแต่คนในกลุ่มแสวงหามาทำการแลกเปลี่ยนกัน สามารถวิพากษ์หรือแสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์โดยใช้องค์ความรู้ทางด้านทฤษฏีและหลักการทางวิชาการทางด้านสาธารณสุขเป็นพื้นฐาน ตลอดจนการบูรณาองค์ความรู้จากหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปและหมวดวิชาเลือกที่นักศึกษาได้เรียนมานับตั้งแต่การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในปีการศึกษาแรกๆจนถึงปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ โดยนักศึกษาขอรับการปรึกษาจากอาจารย์ผู้สอนเป็นระยะๆ ภายใต้เงื่อนไขเวลาที่กำหนด และ สะท้อนความคิดเห็นของกลุ่มเมื่อสิ้นสุดกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มสำเร็จตามเงื่อนไขที่อาจารย์ผู้สอนกำหนดไว้ และนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นถึงผลการเรียนรู้จากการทำงานร่วมกันเป็นทีม ในประเด็นของการฝึกฝนทักษะให้นักศึกษาทำงานเป็นทีมรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ และความร่วมมือที่มีต่อกัน สอดคล้องตามกรอบแนวคิดเรื่องสมรรถนะ(competencies) ของ McClelland (1999) ที่ระบุว่า “สมรรถนะ” เป็นความสามารถในงานหรือเป็นคุณลักษณะที่อยู่ภายในบุคคลของแต่ละคนที่จะนำไปสู่การปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ เป็นบุคลิกลักษณะที่ซ่อนอยู่ภายในปัจเจกบุคคล ซึ่งสามารถผลักดันให้ปัจเจกบุคคลนั้นสร้างผลการปฏิบัติงานที่ดีหรือตามเกณฑ์ที่กำหนดในงานที่ตนรับผิดชอบ และเป็นคุณลักษณะที่จำเป็นของบุคคลซึ่งมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของงานและเป็นคุณลักษณะในส่วนลึกเฉพาะของบุคคล ซึ่งก่อให้เกิดพฤติกรรมที่สามารถทำนายผลลัพธ์ที่ดีเลิศ (Superior Performance) ในงานได้

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น