โครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน โรงเรียนผดุงรัตน์ วัดสัณฐาน ตาบลป่าตัน อาเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

โครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน ได้ทาการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียนของศูนย์เด็กเล็กโรงเรียนผดุงรัตน์วัดสัณฐานโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูและพี่เลี้ยง เด็กก่อนวัยเรียน รวมถึงผู้ปกครองซึ่งหลังจากที่ได้มีการสัมภาษณ์ครูและพี่เลี้ยงรวมถึงเด็กก่อนวัยเรียนทางคณะผู้จัดทาก็ได้เข้าไปทากิจกรรมส่งเสริมเพื่อให้เด็กก่อนวัยเรียนได้มีสุขภาพที่ดี

นักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ได้เล็งเห็นความสาคัญในการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพเพื่อสร้างเสริมและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพให้เป็นไปอย่างเหมาะสมเป็นการปลูกฝังสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้ครู พี่เลี้ยงและผู้ปกครองได้มีการเรียนรู้ เป็นการสร้างเสริมความเข้าใจ เจตคติ ค่านิยมและทักษะที่จาเป็นในการปฏิบัติต่อเด็กก่อนวัยเรียนเพื่อให้มีพัฒนาการที่มีความเหมาะสมตามวัย ควบคู่ไปกับการจัดปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออานวยต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งการสร้างปัจจัยที่เอื้ออานวยทางบวกและทางลบ ตลอดจนปัจจัยแวดล้อมทางสังคมทั้งในตัวบุคคล ศูนย์เด็กเล็ก และเชื่อมโยงไปยังสังคม ที่เกื้อกูลต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพอันจะส่งผลให้ตัวบุคคลมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี

การดาเนินการครั้งนี้เป็นการบริการวิชาการแก่สังคม โดยใช้กิจกรรมโครงการความรู้จากรายวิชาการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน (PUBH 220) มาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพตลอดจนนาการทานุบารุงศิลปวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ภาวะสุขภาพบุคคล ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

ผลการศึกษา ดัชนีมวลกายและเกณฑ์ส่วนสูงของกลุ่มเด็กที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
ดัชนีมวลกาย กลุ่มเด็กผู้ชายอยู่ในเกณฑ์อ้วน จานวน ๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๓.o๘
กลุ่มเด็กผู้ชายอยู่ในเกณฑ์ปกติ จานวน ๒๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๙๒
กลุ่มเด็กผู้หญิงอยู่ในเกณฑ์ผอม จานวน ๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๓.o๘
กลุ่มเด็กผู้หญิงอยู่ในเกณฑ์ปกติ จานวน ๑๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๙๒
กลุ่มที่เสี่ยงต่อภาวะโภชนาการเป็นโรคอ้วนมากที่สุดคือกลุ่มเด็กผู้ชาย จานวน
๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๓.๐๘ กลุ่มที่เสี่ยงต่อภาวะโภชนาการเป็นโรคขาดสารอาหารมากที่สุดคือกลุ่มเด็กผู้หญิง จานวน ๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๓.o๘
เกณฑ์ส่วนสูง กลุ่มเด็กผู้ชายอยู่ในเกณฑ์สูง จานวน ๒๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๙๒
กลุ่มเด็กผู้ชายสูงตามเกณฑ์ จานวน ๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๓.o๘
กลุ่มเด็กผู้หญิงอยู่ในเกณฑ์สูง จานวน ๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๓o.๗๗
กลุ่มเด็กผู้หญิงสูงตามเกณฑ์ จานวน ๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๖๙.๒๓

ความเสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและโภชนาการของ เด็กก่อนวัยเรียน
จากลักษณะทั่วไปของกลุ่มเด็กที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียน พบว่ากลุ่มเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโต คือ กลุ่มเด็กผู้ชาย เนื่องจากมีดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์อ้วนสูงสุดจานวน ๖ คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ๒๓.๐๘ โดยมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ขนมกรุบกรอบ และน้าอัดลม นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกลุ่มเด็กผู้หญิงที่มีดัชนีมวลกายน้อยที่สุดและจัดอยู่ในเกณฑ์ผอม จานวน ๓ คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ๒๓.๐๘ โดยมีสาเหตุมาจากการได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน และการขาดความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียนจากครอบครัวในการเลี้ยงดูรวมถึงในเรื่องของการจัดอาหารให้เด็ก ตลอดจนการขาดความเอาใจใส่ในเรื่องการส่งเสริมและป้องกันสุขภาพตามวัย

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น