สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์มีความเข้าใจในการจัดทำหลักสูตรตามกรอบมาตรฐาน TQF ที่แตกต่างกัน แก้ปัญหาโดย จัดประชุมร่วมกันในคณะ เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน รวมทั้งกำหนดอาจารย์ผู้รับผิดชอบในการจัดทำ มคอ.3 แต่ละรายวิชาในหลักสูตร
- อาจารย์บางท่านขาดความเข้าใจในการเขียน มคอ.3 และ มคอ.5 ที่สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของหลักสูตร แก้ไขโดย มีอาจารย์พี่เลี้ยงที่เข้าใจในเรื่องดังกล่าวในการอธิบายเป็นรายบุคคลและรายวิชา
- อาจารย์บางท่านขาดความเข้าใจในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง มคอ.3 และ มคอ.5 แก้ปัญหาโดย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ในการเขียน มคอ.3 และ มคอ.5 และเปิดโอกาสให้อาจารย์ฝึกปฏิบัติจริง
- ในการจัดทำ มคอ.3 และ มคอ.5 ไม่มีการกำหนดรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน ทำให้รายละเอียดของเนื้อหาใน มคอ.3 และ มคอ.5 มีความแตกต่างกัน แก้ไขโดย ให้สำนักงานหลักสูตรและการเรียนการสอนเป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดรูปแบบ มคอ.3 และ มคอ.5 ที่เป็นมาตรฐานสำหรับทุกคณะวิชา
- ขาดคู่มือเพื่อใช้เป็นแนวทางประกอบการจัดทำ มคอ.3 และ มคอ.5 แก้ปัญหาโดยการ มอบหมายให้สำนักงานหลักสูตรและการเรียนการสอนเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำต่อไป
- อาจารย์มีความเข้าใจในเรื่องของการทวนสอบที่แตกต่างกัน แก้ปัญหาโดย ให้สำนักงานหลักสูตรและการเรียนการสอนเป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดรูปแบบการทวนสอบที่เหมาะสมสำหรับทุกคณะวิชา
สรุปองค์ความรู้โดย อ.เกศริน อินเพลา