โครงการอบรมศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามพรานริเวอร์ไซด์ และบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซส ซิ่งส์ จำกัด

ชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรม/สัมมนาภายนอก

1. อาจารย์วนิดา วินิจจะกูล

2. อาจารย์ดรรชกร ศรีไพศาล

หัวข้อเรื่อง           โครงการอบรมศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามพรานริเวอร์ไซด์

และบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซส ซิ่งส์ จำกัด

หน่วยงานที่จัด       คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

วัน/เวลา              วันที่ 21-22 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สถานที่จัด        โรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ และ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซส ซิ่งส์ จำกัด

  1. เนื้อหาสาระของการฝึกอบรม/สัมมนา สรุปได้ดังนี้

สวนสามพราน เปิดตัวใหม่กับทายาทรุ่นที่ 2 ในชื่อ โรสกาเด้นท์ ริเวอร์ไซด์ ในรูปแบบของแนวคิด วิถีไทยริมสายน้ำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใส่ใจดูแลธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม และ สังคมโดยรอบ เพื่ออนาคตของธุรกิจที่ยั่งยืน โดยใช้ CSR เป็นเครื่งมือหลัก และ ใช้โรสกาเด้นท์ เป็นจุดศูนย์กลางในการดำเนิธุรกิจ พร้อมกับการพัฒนาสังคมโดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม การพัฒนาชุมชน และ ชนบท การส่งเสริมวิชาชีพ ให้เป็นเกษตรปลอดสารพิษ อยู่ร่วมกับธรรมชาติ ได้อย่างสมดุล

บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซส ซิ่งส์ จำกัด   ผู้นำด้านนวัตรกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทย  เป็น ผู้มอบ “คุณค่า” ด้านโภชนาการให้แก่คนทั่วโลก  และยังเป็นผู้สร้างสรรค์โครงการดีๆ จากจิตสำนึกของคน อำพลฟูดส์ เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ที่มุ่งหวังเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริม และเปลี่ยนแปลงสังคมรวมถึงสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น

จุดสำคัญของทั้ง 2 องค์กร อยู่ที่การใช้ CSR ที่มาจากความสำนึกรับผิดชอบ ผสานไปกับการสื่อสาร เพื่อให้ทุกคนในองค์กรได้ร่วมมือร่วมใจ และ ให้สังคมเกิดการยอมรับ และร่วมมือร่วมใจ

ต้องมีการวางแผนที่ทำ CSR บนพื้นฐานความต้องการ และความพร้อมขององค์ว่า ว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือทางไหนได้บ้างตามกำลังความสามารถให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด หรือไม่กระทบเลย และมีพัฒนาการไปสู่ความยั่งยืนให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

  1. ความเห็น/ข้อเสนอแนะอื่นๆ

–        มหาวิทยาลัยเนชั่นมีจุดได้เปรียบด้านความชื่อเสียงด้านการผลิตรายการทีวีวิทยุและอื่นๆ แต่ในด้านงานประชาสัมพันธ์ หรืองานด้านอื่นที่ใกล้เคียงแต่มีชื่อเรียกต่างกันไป เช่น Branding ทางมหาวิทยาลัยยังขาดอาจารย์ที่เชี่ยวชาญและขาดองค์ความรู้ รวมถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นมหาวิทยาลัยและระดับคณะ จึงควรส่งเสริมอาจารย์ให้ได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายภายนอกเพิ่มขึ้น

–        ควรมีการจัดทำ CSR ของมหาวิทยาลัยอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดพัฒนาการทั้งการเรียน การสอน และการนำไปใช้ จริงอย่างเต็มรูปแบบ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับไปที่ โครงการอบรมศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามพรานริเวอร์ไซด์ และบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซส ซิ่งส์ จำกัด

  1. บุรินทร์ พูดว่า:

    การดูงานเป็นเรื่องดี
    ทำให้เราได้เห็น good practice
    ได้เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะนำมาปรับตัวเรา
    หัวหน้าผมสำเร็จการศึกษาด้าน KM
    ทำให้ผมสนใจเรื่อง KM ซึ่งมีคำว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้
    เป็นคำที่ผมชอบมาก ๆ ครับ เพราะจะมีผู้คนมาเปิดใจพูดคุย
    อย่างกัลยาณมิตร เพื่อพัฒนาความรู้ซึ่งกันและกัน

ใส่ความเห็น