23 มีนาคม 2559 อ.อนุชิต ชวนผมจัดการความรู้ส่วนบุคคล (PKM)
มี K มากมายที่ท่านฝากไว้ ก็จะค่อย ๆ ถอดบทเรียนมาแบ่งปันทีละเรื่อง
โดยท่าน share ให้ฟัง ที่ถือเป็นการถอดบทเรียน ที่เล่าให้นักศึกษาฟังได้
ประสบการณ์ที่ท่านไปรับการสัมภาษณ์เข้ารับราชการที่กรมฯ
เล่าว่ามีคำถามมากมายเกี่ยวกับทัศนคติของคนทำงาน
เช่น ถ้าเจ้านายให้ทำผิด เราจะทำผิดตามที่ถูกสั่งไหม
แต่มีคำถามสำคัญเกี่ยวกับไอทีเพียงคำถามเดียว
คือ “ถ้าทำเครื่องบริการอีเมล แล้วส่งอีเมลไม่ออกจะทำอย่างไร”
ผมก็คิดว่าจะทำ check list ให้นักศึกษาได้เรียนรู้
เผื่อว่านักศึกษาต้องไปเข้ารับการสัมภาษณ์ในอนาคต
1. ตรวจยืนยันว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นจริง ให้เห็นกับตา
2. ตรวจ email client program ติดต่อกับ email server ได้ปกติ
3. ตรวจ junk mail ใน receiver ของผู้รับว่ามีหรือไม่
4. ตรวจ port หรือ service start ไว้หรือไม่
5. ตรวจ ip, dns, firewall, network, switch ว่าทำงานกันปกติ
6. ตรวจ mail log ว่ามี error ว่าอย่างไร (มีหลายแบบ)
7. ตรวจ relay sever ที่ใช้งานอยู่ ทำงานปกติ
8. ตรวจ black list ว่าติดร่างแหไปหรือไม่
9. ตรวจ script และ data เพราะ php อาจมีปัญหากับ unicode
10. ตรวจอื่น ๆ เพิ่มเติมตามองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง หากยังแก้ปัญหาไม่ได้
ตรวจพบอะไรก็แก้ไข และทดสอบใหม่จนกว่าจะส่งอีเมลได้สำเร็จ
—
สอดคล้องกับเพื่อนที่โรงพยาบาล สอบถามเรื่องการออกข้อสอบ
ผมก็แนะนำไปว่าไม่ต้องถามเยอะ ไม่ต้องถามลึก ๆ
หาคำถามที่ใช่สัก 2 – 3 ข้อก็รู้แล้ว
เช่น “เล่าขั้นตอนการวางเครื่องข่ายที่เคยทำมาให้ฟังหน่อย”
แต่เรื่องเครือข่ายนี่เป็นคำถามกว้างไป ตอบได้กว้าง ๆ ตามทฤษฎีได้เลย
ถ้าถามลึกเลยก็ต้องแบบที่ถาม อ.อนุชิต เรื่องส่งอีเมลไม่ออกนี่หละ
—
เลี้ยงส่งท่านไปรับราชการที่กรมฯ
https://www.facebook.com/ajburin/posts/10153967152523895