โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศิริพร เสริตานนท์ เป็นวิทยากร
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ห้องประชุม คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
จุดมุ่งหมายของการวัดผล คือ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของนักเรียนว่านักเรียนมีความบกพร่องหรือไม่เข้าใจเรื่องใด อย่างไร แล้วครูก็ต้องพยายามพัฒนาให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และให้มีความเจริญงอกงามตามศักยภาพของนักเรียน ให้เป็นตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการ
ข้อสอบแบบอัตนัย
แบบทดสอบแบบอัตนัยหรือเขียนตอบที่ดีสามารถวัดพฤติกรรมระดับ ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ และการสังเคราะห์
หลักการสร้างข้อสอบแบบอัตนัย
1) กำหนดให้ชัดเจนว่าจะวัดพฤติกรรมด้านใด
2) เขียนคำถามให้ชัดเจน คำถามในสถานการณ์ใหม่ๆ คำถามเฉพาะจุดที่สำคัญ
3) กำหนดความยากง่ายให้เหมาะสมกับวัยของผู้ตอบ
4) ควรเฉลยคำตอบไปพร้อมๆ กับการเขียนคำตอบ
5) กำหนดเวลาการตอบนานพอสมควร
ข้อสอบปรนัย
ข้อสอบปรนัยสามารถแบ่งแยกย่อยได้ 5 ประเภท คือ
1) แบบตอบสั้นๆ
2) แบบเติมคำ
3) แบบจับคู่
4) แบบถูกผิด
5) แบบเลือกตอบ
หลักการสร้างข้อสอบแบบปรนัย
1) ตั้งปัญหาเป็นรูปคำถาม และต้องการคำตอบเพียงสั้นๆ
2) ต้องเป็นคำถามที่มีคำตอบตายตัวแน่นอน
ข้อดีของข้อสอบแบบตอบสั้นๆ คือ สร้างง่าย สะดวกรวดเร็ว เขียนคำตอบได้ง่ายกว่าข้อสอบอัตนัย สามารถเขียนคำถามได้มากข้อ และเหมาะสำหรับวัดพฤติกรรมการความรู้-ความเข้าใจ