อิสระภาพทางการเงินไม่ใช่แค่ฝัน คุณก็ทำได้ค่ะ

จากการที่ศูนย์เนชั่นบางนามีจัดการอบรมภายใน เรื่องอิสระภาพทางการเงินไม่ใช่แค่ฝัน คุณก็ทำได้ค่ะ โดยวิทยากรบรรยาย คือ อาจารย์นนทิชา ศอศันสนีย ณ เอ็มเอเคเดมี่ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 โดยมีวัตถุประสงค์ให้อาจาร์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยมีอิสระภาพทางการเงิน ไม่เป็นหนี้

อิสระภาพทางการเงิน คนที่มีเงินเดือนสูง ไม่ใช่ว่าจะไม่มีหนี้ จากสถิติพบว่า ยิ่งคนมีเงินเดือนสูง ยิ่งมีค่าใช้จ่ายมาก มีรายจ่ายที่ไม่จำเป็นที่ทำให้เราต้องกู้หนี้ยืมสินจากคนอื่น โดยให้หมุนได้ก่อน อาจจะติดหนี้บัตรเครดิต หนี้ส่วนบุคคลที่มีดอกเบี้ยมาก ๆ

จุดที่ทำให้ว่าอะไรคืออิสระภาพทางการเงิน ไม่ใช่ว่ามีเงินเดือนมาก แต่เป็นการวางแผนทางการเงินจากเงินที่มีอยู่ และนำไปลงทุน

การลงทุนที่คุ้มที่สุดสำหรับคนที่เริ่มต้นทำงานที่มหาวิทยาลัยเนชั่น คือ

1.ออมเงินในสหกรณ์ โดยซื้อหุ้นเป็นรายเดือน สหกรณ์ออมทรัพย์เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป ให้เงินปันผลปีละ 5 % ดังนั้น ถ้าคุณลงทุน 100,000 บาท จะได้ดอกเบี้ย 5,000 บาท มีเงิน 1,000 ลงทุนทุกเดือน โดยไม่ถอนออกมา 10 ปี คุณจะได้เงินล้าน ความพิเศษของดอกเบี้ยทบต้น (ตัวเลข 72) ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าการฝากเงินผ่านธนาคาร ออมทรัพย์ 0.25 %ประจำมากที่สุด 3.25%

  1. ลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของบริษัทเนชั่น (Providence Fund) เมื่อออกจากงานจะได้มีเงินก้อน หากสมัครกองทุนสำรองเลี้ยงชีพน้อยกว่า 3 ปี แล้วออกจากงานได้เฉพาะเงินตัวเอง หากเป็นสมาชิก 3-5 ปี ได้ส่วนของตัวเอง และของบริษัท 50% และหากเป็นสมาชิก 5 ปีขึ้นไปได้ทั้งส่วนของตัวเองและบริษัท  100% ทั้งนี้แม้ว่าเราลาออกเองก็ได้เงินก้อนนี้อยู่ดี

เงินทองต้องวางแผน เรามีเวลาทำงาน แค่ 35 ปี แล้วเราต้องเอาเงินที่เราทำงาน 35 ปี ใข้ต่อจนเราตาย ยิ่งตอนนี้การแพทย์ก้าวหน้า คนอายุยืนมากขึ้น เราอยู่ในสังคมผู้สูงอายุ เราอาจจะไม่ได้ตายตอนอายุ  70 อาจจะเป็น 80 90 แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนใช้ในการดำรงชีวิต ดังนั้นจึงต้องรีบเก็บตั้งแต่ตอนที่ทำงานได้

ชีวิตวัยทำงาน ก็มีซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่งงาน มีลูก ดังนั้นจึงต้องจัดสรรเงินให้เป็นส่วน ๆ เพื่อจะได้มีอิสระภาพทางการเงินอย่างแท้จริง

ข้อความนี้ถูกเขียนใน คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น