นักบัญชี…..เพื่อนซี้…..ยันป้าย (ประโยคนี้โดน จริง ๆครับ)

ผมพิบูลย์ ศิษย์เก่าโยนก ขอเป็นส่วนหนึ่งของ YONOK Blog นะครับ

จากเด็กนิเทศศาสตร์ปี 1 มาเป็นเด็กบริหารฯ ปี 2 และจบการสาขาการบัญชีในที่สุด ชีวิตในวันนี้ก็วนเวียนอยู่ในสายงานบัญชีมาตลอด สนุก เหนื่อย เติบโต มั่นคง แข็งแรง ก็เพราะวิชาชีพนี้หละครับ

พอดีผมไปอ่านคอลัมภ์ นักบัญชี…..เพื่อนซี้…ยันป้าย ของหนังสือโลกวันนี้รายวัน เออใช่นะ นักบัญชีเป็นคู่ซี้ของผู้บริหารจริง ๆ ทุกวันนี้ก็ยุ่งอยู่กับแต่กับนาย และก็นาย เมื่อก่อนตอนทำงานอยู่ที่ IBM ผมสังเกตเห็นว่า ผู้บริหารคนไหนที่มีศักยภาพที่จะเป็น MD บริษัทก็จะส่งไปอบรมสำนักงานใหญ่ที่อเมริกา กลับมาไม่นานก็ได้ promote เป็น CFO และก็ไม่นานเช่นกัน ก็ได้ promote เป็น MD

ก็ต้องยอมรับนะครับวิชาชีพบัญชีเป็นอาชีพหนึ่งที่มีงานรับรองสูง แต่ก็มีความกดดันในงานสูงเช่นกันครับ นักบัญชีมืออาชีพ ก็ต้องเป็นผู้มีความรู้ ทั้งงานบัญชี การเงิน กฎหมาย ภาษี รายละเอียดของธุรกิจที่บริษัทประกอบกิจการ เพราะผลลัพธ์ทางธุรกิจ จะถูกแสดงในรูปของตัวเลข หรืองบการเงินนั่นเอง  และคนที่จะต้องตอบคำถามเป็นคนแรก ๆ จากผู้บริหาร ก็คือ นักบัญชี (กดดันไม๊คร๊าบ) เพราะฉะนั้น นักบัญชี จึงเป็นผู้ที่จะต้องรอบรู้ในธุรกิจที่บริษัททำอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ถ้าเรามองในมุมกลับกัน นักบัญชีนั่นแหละครับเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์ เพราะเป็นหน่วยงานเดียวที่จะต้องเข้าใจในธุรกิจอย่างลึกซึ้ง เพื่อที่จะวิเคราะห์ที่มาที่ไปของตัวเลขได้

ประสบการณ์ที่ผ่านมาในหลายธุรกิจ IT, Manufactory, Consumer product, Supply Chain และปัจจุบันทำงานอยู่ในธุรกิจ Oil & Gas แต่ละธุรกิจมี Key Success Factor ที่แตกต่างกัน แต่นักบัญชีสามารถประยุกต์ ศาสตร์ที่เป็นวิชาชีพของตัวเองให้เข้ากับธุรกิจที่เราทำอยู่ได้ หรือแม้แต่คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวถ้ามีความรู้ความเข้าใจในงานบัญชีแล้วหละก็ธุรกิจก็ เงินที่บริษัทหามาได้จะไม่มีทางรั่วไหลเลยครับ

ถึงแม้หน่วยงานบัญชีจะไม่ใช่เป็นหน่วยงานที่หารายได้ให้กับบริษัทฯ แต่ก็เป็นหน่วยงานที่ป้องกันไม่ให้เงินของบริษัทรั่วไหลโดยไม่มีประโยชน์ บางครั้งก็ช่วยบริษัทลดค่าใช้จ่าย เช่น การวางแผนภาษี, การต่อรองดอกเบี้ยกับธนาคาร เป็นต้น

 

Phiboon Buakhunngamcharoen            

Group Financial Controller                                                 BA (accounting), Yonok # 5

Mermaid Drilling Ltd                                                             MBA (Finance), NIDA – Flex # 4

                                                                                                        EDP, Thammasat University

ข้อความนี้ถูกเขียนใน การบัญชี คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

4 ตอบกลับไปที่ นักบัญชี…..เพื่อนซี้…..ยันป้าย (ประโยคนี้โดน จริง ๆครับ)

  1. atichart พูดว่า:

    ดีใจจริงๆ ที่เห็น Yonok blog เติบโตขึ้น จากอาจารย์เพียงไม่กี่คน ตอนนี้ศิษย์เก่าหลายสาขาวิชา หลายรุ่น เริ่มเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น พิบูลย์เป็นหนึ่งในศิษย์เก่าหลายคนที่ผมรู้จักและประสบความสำเร็จในชีวิตตั้งแต่ออกจากรั้วโยนกไปอยู่บริษัท IBM ผ่านประสบการณ์มาตั้งมากมายหลายบริษัท หลายแขนง ทั้งประเภท Domestic และ International หวังว่าในโอกาสต่อไปคงจะได้นำความรู้และประสบการณ์มาแบ่งปันให้พวกเราทั้งอาจารย์และน้องๆ นักศึกษาต่อไป เพราะความรู้ยิ่งแบ่งปัน แทนที่จะลดลง แต่กลับเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าทวีคูณ

  2. Khongsak Tuisuep พูดว่า:

    ดีใจอีกคนเช่นกันครับ
    ที่มีรุ่นพี่ๆ ศิษย์เก่าได้เข้ามาแลกเปลี่ยนและแนะนำประสบการณ์ดีๆ ให้กับรุ่นน้อง
    ถึงแม้ว่าผมจะไม่ทันรุ่นพี่ท่านนี้ แต่ก็ภูมิใจกับศิษย์พี่ท่านนี้มากครับ
    หากมีโอกาสขอเรียนเชิญท่านพี่มาแนะนำประสบการณ์ดีๆ กับรุ่นน้องนะครับ

  3. rathakate พูดว่า:

    เหอๆๆ ว่าแต่มีลูกยังพิบุลย์ อยากเห็นน้าหลานหวะ

    ไก่ rathkate

  4. ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลที่นำมาแชร์

    -หนึ่ง vanexclusive –

ใส่ความเห็น