การเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง #1

ขั้นตอนที่ 1 ประเมินความพร้อมของตนเอง

          ปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติส่วนตัวของเจ้าของกิจการมากพอๆ กับทักษะความชำนาญ และฐานะทางการเงิน ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเอง ท่านจะต้องพิจารณาตนเองอย่างรอบคอบและตรงไปตรงมา ว่าตัวท่านเหมาะสมกับการทำธุรกิจขอตนเองหรือไม่

           ในขั้นตอนนี้ ท่านจะได้รู้ว่าเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จ ต้องมีลักษณะและคุณสมบัติอย่างไร นอกจากนี้ท่านจะได้ลองประเมินตนเองดูว่ามีคุณสมบัตินั้นๆ มากน้อยเพียงใด แต่ก่อนอื่นจะต้องทำความเข้าใจกับกิจการธุรกิจเสียก่อน

ธุรกิจคืออะไร

          ธุรกิจ คือ กิจกรรมที่ดำเนินการโดยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเพื่อให้เกิดรายได้ โดยมุ่งหวังกำไร ธุรกิจอาจเป็นการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่าย การให้บริการ หรือการซื้อสินค้ามาเพื่อขายต่อก็ได้

          เนื่องจากจุดประสงค์ของธุรกิจคือกำไร ฉะนั้นเงินที่เข้ามาสู่ธุรกิจต้องมากกว่าเงินที่ออกจากธุรกิจ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะมีวงจรของการซื้อวัตถุดิบ การผลิตและการขาย หมุนเวียนต่อเนื่องไปเช่นนี้เรื่อยๆ

ธุรกิจ หมายถึง การสร้างมูลค่าเพิ่ม

          ในแง่หนึ่ง การทำธุรกิจ หมายถึง การทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม แล้วทำกำไรจากมูลค่าเพิ่มนั้นๆ เช่น การนำเอาผ้าจำนวน 1.5 เมตร ราคา 75.- บาท มาตัดเป็นเสื้อ 1 ตัว ซึ่งมีมูลค่าถึง 120.- บาท นั่นคือ ทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง (120-75 =) 45.- บาท และหลังจากหักค่าแรงงานและค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ค่าไฟฟ้า ค่าเช่า ฯลฯ) ทำให้เหลือเป็นกำไรตัวละ 25.- บาท เป็ต้น

          ผ้า 1.5 เมตร ราคา 75.- บาท –> เสื้อสำเร็จรูป 120.- บาท = มูลค่าเพิ่ม 45.- บาท

          หัก ค่าใช้จ่ายต่างๆ 20.- บาท :: มีกำไร 25.- บาท

———————————————————————————–

นี่ก็เป็นตัวอย่างในการเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง แล้วความท้าทายในการเริ่มต้นธุรกิจ จะเป็นอย่างไรบ้าง สามารถติดตามได้ในตอนต่อไปครับ

เกี่ยวกับ Khongsak Tuisuep

Management Lecturer of Faculty of Business Administration. Yonok University, Lampang TH.
เรื่องนี้ถูกเขียนใน คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์, บริหารธุรกิจ และติดป้ายกำกับ , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับไปที่ การเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง #1

  1. atichart พูดว่า:

    คำว่า “ธุรกิจ” นี่แหละ องค์กรประเภทที่ทำโดยไม่แสวงหากำไร หรือองค์กรภาครัฐที่ต้องบริการประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก รวมถึงองค์กรเอกชน เช่น สถาบันการศึกษา จึงได้มีการสอดแทรกวิธีดำเนินการทางธุกิจเข้าไปรวมอยู่ด้วยในพันธกิจของตน กลายเป็นธุรกิจภาครัฐ (แทนที่จะเป็นรัฐวิสาหกิจ) ธุรกิจการบริการ ธุรกิจการศึกษา ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้นเหตุหลักอยู่ที่ ทรัพยากรกำลังจะหมดจากโลกนี้ไปแล้ว ถ้าทุกประเทศมีทรัพยากรเหลือล้น ผมเชื่อว่า ธุรกิจต้องอับเฉาเป็นแน่ ดังนั้น ช่วยๆ กันบริโภคทรัพยากรให้น้อยลงตามทฤษฎีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะดีกว่า และใช้คำว่า เศรษฐกิจในครอบครัว เศรษฐกิจในชุมชน แทนคำว่า “ธุรกิจ” น่าจะดีสำหรับยุคนี้

  2. ผมก็เห็นคล้อยกับ อ.อติชาต แต่การศึกษาไทยหยุดไม่อยู่แล้วครับ เราจะก้าวกระโดด โดยมี สมศ. หนุนด้านหลัง ถ้าเราไม่ก้าวตามเงื่อนไข .. มีเรื่องแน่

ใส่ความเห็น