26 ต.ค.52 โครงการนี้มีตัวบ่งชี้ 2 ตัวคือจำนวนคนกับความพึงพอใจ พบว่าผลประเมินความพึงพอใจตกครับ อันที่จริงมีประเด็นให้วิเคราะห์กันต่อได้ และมีวิธีปรับแบบสอบถามที่สมเหตุสมผลกว่านี้ได้ แต่ตั้งตัวบ่งชี้ไว้ 3.5 ของภาพรวม แล้วผลได้เพียง 3.04 ส่วนจำนวนคนไม่มีปัญหา เพราะตั้งไว้ 30 คนแต่เข้ามา 40 กว่าครับ โดยสรุปคือตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ มี 2 ข้อ ได้แก่ 1)มีผู้เข้าร่วมอบรมอย่างน้อย 80% ของเป้าหมาย 2) ความพึงพอใจโดยรวมไม่ต่ำกว่า 3.5 จากคะแนน 5 ระดับ ซึ่งโครงการบรรลุตามตัวบ่งชี้ของโครงการเพียง 1 ตัวบ่งชี้
ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรม พบว่า ห้องอบรมมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง (X=2.64, S.D=0.93) วิทยากร มีความพึงพอใจในระดับมาก (X= 3.2, S.D= 0.63) หัวข้อที่บรรยาย มีความพึงพอใจในระดับมาก (X= 3, S.D= 0.69) ช่วงเวลาในการจัดกิจกรรม มีความพึงพอใจในระดับมาก(X= 3.08, S.D= 0.79) สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ มีความพึงพอใจในระดับมาก (X= 3.2, S.D= 0.8) ภาพรวมของโครงการ มีความพึงพอใจในระดับมาก (X= 3.04, S.D= 0.66)
ส่วนประเมินความเข้าใจ พบว่า ความเข้าใจหลังวิพากษ์สูงกว่าก่อนเข้าโครงการมีร้อยละ 64 มีความเข้าใจเท่าเดิมร้อยละ 32 และมีความเข้าใจลดลงร้อยละ 4
Meta
พฤศจิกายน 2024 จ อ พ พฤ ศ ส อา 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 NTU Members
หมวดหมู่
- KM:ด้านการผลิตบัณฑิต (32)
- KM:ด้านการวิจัย (44)
- คณะทันตแพทยศาสตร์ (3)
- คณะนิเทศศาสตร์ (66)
- คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ (137)
- การตลาด (11)
- การบัญชี (12)
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ (52)
- บริหารธุรกิจ (22)
- บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (3)
- รัฐประศาสนศาสตร์ (2)
- วิทยาการคอมพิวเตอร์ (43)
- คณะพยาบาลศาสตร์ (7)
- คณะสาธารณสุขศาสตร์ (24)
- คณะเทคนิคการแพทย์ (2)
- คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (64)
- งานการเรียนการสอนและการสอบ (1)
- งานทรัพยากรมนุษย์ (2)
- งานทะเบียนและประมวลผล (3)
- งานบัญชีและการเงิน (1)
- งานประกันคุณภาพการศึกษา (1)
- งานประชาสัมพันธ์ รับนักศึกษา (144)
- งานระบบบริการสารสนเทศ (52)
- งานวิจัยและบริการวิชาการ (28)
- งานหอสมุด (2)
- งานอาคารสถานที่ (1)
- ทั่วไป (287)
ถ้า X หมายถึง ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ ผมสงสัยว่า ประเด็นที่ 1 ที่ค่า X=2.64 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากได้อย่างไร สำหรับเรื่องความเข้าใจ ที่มีความเข้าใจลดลงร้อยละ 4 แสดงว่า รับฟังแล้วยิ่งสับสน จับต้นชนปลายไม่ถูก ซึ่งอาจเกิดจากวิทยากร หรือตัวผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งความเข้าใจเดิมเป็น 0 ยิ่งฟังยิ่งสับสน ภายหลังจึงมีค่าติดลบ คำถามคือ ภายหลังโครงการแล้ว จะต่อยอดโครงการอย่างไรอีกหรือไม่ และจะเน้นว่าตามนโยบายด้านฐานข้อมูลตามที่อ.เก๋ ได้เคยเล่าให้ฟังใช่หรือไม่
ชี้แจง 2 ประเด็นครับ 1)2.64 เทียบได้กับปานกลางครับ ผมพิมพ์เป็นมากซึ่งผิด ได้แก้ไขทั้งใน blog และในรายงานแล้วครับ 2)ในแบบประเมินความพึงพอใจมีท่านหนึ่ง ก่อนเข้าประชุมเข้าใจเป็น 4 แต่หลังประชุมแล้วเข้าใจเป็น 3 ซึ่งมี 1 คน
สำหรับการติดตามผล บางท่านเห็นภาระเพิ่ม บางท่านกำลังเปลี่ยนตำแหน่ง บางท่านมาแทนคนใหม่ บางท่านไม่อยากมา บางท่านไม่รู้เรื่อง บางท่านบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ .. ทุกระบบเป็นหน้าที่ผมครับ ก็ต้องค่อย ๆ พัฒนาไปครับ .. เรื่องโครงการ KM คงต้องคุยกันใหม่ครับ