การเดินของคนที่นี่ส่วนใหญ่ หากไม่นับรวมรถยนต์ส่วนบุคคลแล้ว ประชาชนทั่วไปจะใช้บริการขนส่งมวลชนภาครัฐ 3 ประเภท คือ รถเมล์ รถไฟใต้ดิน และรถรางบนดิน เสียค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทางเที่ยวเดียว (One way) ราว 50 บาท ไป-กลับ ก็ 100 บาท ซึ่งก็ถือว่าไม่แพงนัก หรืออาจซื้อตั๋วเดือน 50 ยูโร ราว 2,000 บาท ก็จะสามารถเดินทางได้ไม่จำกัดครั้ง สำหรับการเดินทางของผมจากที่พักมายังมหาวิทยาลัย Lyon ต้องเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน และต่อด้วยรถรางบนดิน มีสิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นคือ รถไฟใต้ดินไม่ต้องมีคนขับ แต่สามารถจอดและเคลื่อนไประหว่างสถานีได้อย่างมีประสิทธิภาพ (บ้านเราเป็นแบบนี้หรือเปล่า ใครรู้ช่วยบอกด้วย) สำหรับรถรางที่ต้องมีคนขับ เพราะใช้เส้นทางร่วมกับรถยนต์บนถนน แต่ได้สิทธิ์อันดับแรก คือ ถ้าจุดตัดไหนมีไฟเขียวไฟแดง ก็จะมีระบบควบคุมอัตโนมัติ แต่ถ้าจุดไหนไม่มี ก็ต้องคอยระวังกัน แต่คนขับรถยนต์ต้องระวังให้รถรางไปก่อน เหมือนใช้ความเคยชินในการขับรถยนต์ ที่น่าสนใจอีกประการหนึ่ง คือ รถไฟใต้ดินและรถรางใช้ไฟฟ้าทั้งหมด รถเมล์ส่วนใหญ่ 80% ก็ใช้ไฟฟ้า จึงเห็นสายไฟฟ้าขึงกลางเส้นทางเดินรถตลอดเป็นแนวยาวทั่วบ้านทั่วเมือง โดยที่บนหลังคารถจะมีเหล็กยื่นขึ้นไปติดยึดกับสายไฟฟ้าด้านบน จึงเป็นเมืองที่ปลอดมลพิษท่อไอเสียมาก เสียอย่างเดียว คนสูบุหรี่มากจริงๆ กลายเป็นมลพิษที่มาจากควันบุหรี่
Meta
พฤศจิกายน 2024 จ อ พ พฤ ศ ส อา 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 NTU Members
หมวดหมู่
- KM:ด้านการผลิตบัณฑิต (32)
- KM:ด้านการวิจัย (44)
- คณะทันตแพทยศาสตร์ (3)
- คณะนิเทศศาสตร์ (66)
- คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ (137)
- การตลาด (11)
- การบัญชี (12)
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ (52)
- บริหารธุรกิจ (22)
- บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (3)
- รัฐประศาสนศาสตร์ (2)
- วิทยาการคอมพิวเตอร์ (43)
- คณะพยาบาลศาสตร์ (7)
- คณะสาธารณสุขศาสตร์ (24)
- คณะเทคนิคการแพทย์ (2)
- คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (64)
- งานการเรียนการสอนและการสอบ (1)
- งานทรัพยากรมนุษย์ (2)
- งานทะเบียนและประมวลผล (3)
- งานบัญชีและการเงิน (1)
- งานประกันคุณภาพการศึกษา (1)
- งานประชาสัมพันธ์ รับนักศึกษา (144)
- งานระบบบริการสารสนเทศ (52)
- งานวิจัยและบริการวิชาการ (28)
- งานหอสมุด (2)
- งานอาคารสถานที่ (1)
- ทั่วไป (287)