งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการมอบหมายงานกลุ่มในการการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนที่มีต่อผลการเรียนรู้ และเพื่อสนับสนุนให้นักศึกษานำองค์ความรู้ในห้องเรียนสู่การปฏิบัติงานได้จริงอย่างมืออาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาใช้จำนวนนักศึกษาทั้งหมดในชั้นเรียนจำนวน 27 คน วิธีการวิจัย คือ การมอบหมายงานกลุ่มในการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนนอกมหาวิทยาลัย ประเมินความพึงพอใจ ถอดบทเรียนจากองค์ความรู้สู่การปฏิบัติ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินความพึงพอใจในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน รายวิชาการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน (PUBH 220) ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2555
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจระดับมาก 6 ประเด็น ซึ่งจะได้นำไปพัฒนาให้นักศึกษาเกิดความพึงพอใจในการเรียนรู้ในระดับดีมาก โดยการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
สรุปผลการประเมินความพึงพอใจใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีผลความพึงพอใจเฉลี่ยระดับมากที่สุด (xˉ = 4.16, S.D=0.51) และถอดบทเรียนจากผลการเรียนรู้ที่ได้รับจากโครงการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน การนำความรู้ในรายวิชา PUBH 220 การส่งเสริมสุขภาพในชุมชน มาประยุกต์ใช้ในโครงการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน และการนำประสบการณ์ในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนไปใช้ในการประกอบอาชีพ ซึ่งสรุปได้ว่านักศึกษามีความพึงพอใจต่อการมอบหมายงานกลุ่ม จึงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง