การพัฒนาระบบฐานข้อมูลการประเมินตนเอง

ผลการคัดสรร วิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์
คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเนชั่น ปีการศึกษา 2554

ชื่องานวิจัย การพัฒนาระบบฐานข้อมูลการประเมินตนเองเชื่อมโยงระบบแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ระดับบุคคล กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยเนชั่น จังหวัดลำปาง
ประเภทการวิจัย การวิจัยประยุกต์
ผู้วิจัย หัวหน้าโครงการ ผศ.บุรินทร์ รุจจนพันธุ์
หน่วยงาน สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
ผู้สนับสนุนทุนวิจัย มหาวิทยาลัยเนชั่น
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีระบบฐานข้อมูลการประเมินตนเองตามตัวบ่งชี้และองค์ประกอบคุณภาพที่ตรงกับความต้องการของคณะวิชาและผู้ประเมิน สำหรับข้อมูลการประเมินตนเองในแต่ละปีการศึกษา
สรุปผลการวิจัย จากการสำรวจความพึงพอใจการใช้ระบบระดับคณะวิชา พบว่า การส่งข้อมูลแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ตามเกณฑ์คุณภาพไปยังคณะวิชา ยังขาดระบบและกลไกในการขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรม ส่งผลให้หน่วยงานระดับคณะวิชาส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลไม่ครบถ้วน ผู้ประเมินจึงไม่สามารถใช้งานระบบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง กล่าวคือ มีคณะวิชาเข้าใช้งานในระบบคิดเป็นร้อยละ 89 แต่มีข้อมูลพื้นฐานที่ส่งเข้าระบบเพียงร้อยละ 56 คณะวิชาส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบไม่ครบถ้วน
ผลการสังเคราะห์งานวิจัย
(องค์ความรู้จากการวิจัย) มหาวิทยาลัยควรดำเนินการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการประเมินตนเองที่สนับสนุนคณะวิชาในการบันทึกข้อมูลการประเมินตนเองในแต่ละปีการศึกษา เพื่อรอรับการประเมินจากผู้ประเมิน โดยเชื่อมโยงเข้ากับระบบแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เพื่อเสริมการใช้งานระบบฐานข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษาของ สกอ. (CHE-QA) นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยและคณะวิชา ควรมีระบบและกลไกในการขับเคลื่อนให้อาจารย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องตระหนักและให้ความร่วมมืออย่างจริงจังในการบันทึกข้อมูลการประเมินตนเองอย่างครบถ้วน
ข้อเสนอแนะเพื่อการศึกษาวิจัย ควรพัฒนาระบบฐานข้อมูลการประเมินตนเองที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทั้งในระดับบุคคล คณะวิชา และมหาวิทยาลัย ที่เชื่อมโยงแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์เข้าด้วยกัน และให้คณะวิชามีนโยบายที่ชัดเจนในการให้บุคลกรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้ระบบที่เป็นรูปธรรม
การใช้ประโยชน์ต่อการเรียนการสอน ทุกรายวิชา

เกี่ยวกับ บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

เป็นอาจารย์ฺประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะบริหารธุรกิจและรัฐประศาสนศาสตร์ สอนด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล การโปรแกรม การพัฒนาระบบสารสนเทศ รับผิดชอบงานบริการวิชาการ สนใจงานวิจัยเกี่ยวกับ การวิจัยเพื่อท้องถิ่น การประกันคุณภาพการศึกษา การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัยในชั้นเรียน และระบบสารสนเทศ
เรื่องนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น