การประชุม KM ครั้งที่ 1/2552

KM Meeting 152การประชุมคณะทำงาน KM เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2552 ก่อนผมเดินทางมาฝรั่งเศส 1 สัปดาห์ ได้หลายประเด็นที่ต้องกลับไปดำเนินการต่อหลังกลับจากฝรั่งเศส เพราะกลัวว่าจะไม่ได้ 2 คะแนน ของตัวบ่งชี้ที่ 7.3  มีการพัฒนาสถาบันสู่องค์การเรียนรู้ ในงานประกันคุณภาพ อย่างไรก็ตาม จะมีอย่างน้อย 2 โครงการ ดำเนินการทันทีในช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคม คือ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การพัฒนาสื่อการสอน E-learning” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ตุลาคม 2552 เวลา 8.30น. – 16.00น. และโครงการวิพากษ์ฐานข้อมูลโยนก (วันที่จัดให้ติดต่อ ผศ.บุรินทร์ด่วน) ผลสัมฤทธิ์ยังไม่มั่นใจว่า จะบรรลุตัวชี้วัดโครงการได้ถึง 80 % หรือไม่ คงต้องฝากความหวังไว้ที่ผศ.บุรินทร์ เช่นเคย เพราะช่วงปิดเทอมนี้มีโครงการผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดมากมาย กลัวบุคลากรโยนกจะอ๊วกเสียก่อนจะมาถึงโครงการ KM ทั้ง 2 โครงการ นอกจากนั้นผมมีแผนจะจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ E-learning สำหรับอาจารย์ชาวต่างประเทศด้วยเช่นกัน เพราะมีหลายคนถามถึง เช่น Aj.Sudha แต่ยังไม่เคยมี version ภาษาอังกฤษสักที และอย่าลืมว่า KM จะประสบผลสำเร็จได้นั้น ขึ้นกับองค์ประกอบหลัก 3 ประการ คือ องค์กร เทคโนโลยี และคน ผมคิดว่า 2 ตัวแรก คงจะไม่มีปัญหา หรือมีก็คงบริหารจัดการได้ แต่ตัวสุดท้ายนี่สิ บังคับกันยาก และต้องทุกคนด้วย แค่ให้มาช่วยกันเขียน Blog ยังยากเลย นี่ถ้าเป็นอาหาร คงต้องเคี้ยวให้ หรือใส่หลอดฉีดยาเข้าเส้นเลยก็คงจะดี มีประเด็นในที่ประชุมโดย ดร.ศรีศุกร์ เสนอให้มีเวทีที่ไม่เป็นทางการ (Social Platform) คล้ายๆ สภากาแฟ แต่ต้องมีประเด็นที่จะมาพูดคุยกันก่อน และคนที่มาก็ต้องสนใจในเรื่องนั้นด้วย คิดว่าจะทำแบบสำรวจเมื่อกลับไป ตอนนี้เอาเป็นว่าใครสนใจประเด็นใดก็ตอบมาได้ที่ Blog นี้ไปพลางก่อน เช่น ประเด็นด้านความงาม (ที่ประชุม KM เสนอมา) ฯลฯ สุดท้ายคงต้องชี้แจงกันสักเล็กน้อยว่า ผลการดำเนินงานด้าน KM ทั้งหมด ผมได้นำไปเก็บไว้ที่ “www.yonok.ac.th/webboard” ภายใต้หัวข้อ “Yonok Knowledge Management” ตอนนี้ใส่ข้อมูลของปี ’51 ไปบางส่วนแล้ว และจะเข้าไปใส่เรื่อยๆ ยังไงฝากประชาสัมพันธ์ด้วยนะครับ สรุปว่า ถ้าพูดถึง KM ที่โยนก ไปที่ webboard ดังกล่าว แต่ถ้าอยากแบ่งปันประสบการณ์กันมาที่ “www.yonok.ac.th/blog” และอะไรก็ตามที่สามารถสกัดเป็นความรู้ได้จาก blog ดังกล่าว ผมก็จะนำไปเก็บดป็นลิ้นชักความรู้ที่ webboard อีกต่อหนึ่ง

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับไปที่ การประชุม KM ครั้งที่ 1/2552

  1. ภาพนี้พี่พัชรินทร์ สันสุวรรณ ยิ้มสวยนะครับ ดูท่านมีความสุขผมก็ดีใจ ส่วนอ.ตุ่ยดูจะชัดเจนกว่าใคร ผมชอบไอเดียร์ของท่านหลายเรื่องในระหว่างถกกัน .. ถึงตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่า อาจารย์ขอรายงานการประชุมจากพี่รินไปทำอะไร เพราะโครงการเสนอไปแล้ว ตอนนั้นพี่รินถามผมกลับว่าขอไปทำไม ผมก็ตอบไม่ชัดเจนนัก .. ถึงตอนนี้ถึงบางอ้อเลยครับ .. เรื่องบันทึกส่งไป-มาหลายรอบแล้ว เริ่มออกบันทึกวันที่ 23 ออกมาจากสำนักอธิการ ไปรองวิชาการ แล้วกลับมาเขียนบันทึกใหม่ ตอนนี้อยู่บนโต๊ะรองวิชาการอีกครั้ง คาดว่าได้รับอนุมัติ เพราะผ่านในที่ประชุมผู้บริหารและตอบตัวบ่งชี้ชัดเจนหลายตัว เหมือนเรื่องยิงนกในบันทึกของอาจารย์ แล้วท่านอธิการสนใจจะเข้าสังเกตการณ์ด้วย .. อาจารย์ทนงศักดิ์ เมืองฝั้นเป็นวิทยากรนำเสนอเนื้อหา โดยประยุกต์ slide ของ ศ.ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ส่วนผมก็ช่วยเรื่อง moodle ครับ .. ผมต้องไปเตรียมสอนก่อนไปทำงานนิดนึง วิชาsectionที่ 7 ซึ่งได้รับมอบจาก อ.ทนงศักดิ์ เมืองฝั้น เมื่อวาน คือวิชาพิเศษ 2 สอน self ให้เวฟ ก็เริ่มได้ 1 เว็บเพจอยู่ครับ
    http://www.thaiall.com/e-learning/srisakdi.htm
    http://www.thaiall.com/aspnet/installation/

  2. ยืนยันเจ้า..ทุกอย่างคงต้องสวย สงบ อบอุ่น อย่าทานอาหารให้อิ่มเกินไปเวลาประชุมที่โยนก เพราะเดี๋ยวง่วง และอาการลมตีขึ้นนะเจ้า ต้องระวังสุขภาพนะเจ้าทุกท่าน อายุก็มิน้อยสักคน แผนทุกแผนปรับได้ แต่มีหลายคนยาเข้าเส้นทันที ลันลา ไปแล้วไปไปลับ เสียดายฝี่มือนะเจ้า อย่าเห็นสองท่านไปด้วยแล้วกัน ประชุมคราวต่อไปจับมือกันใต้โต๊ะให้ดีๆๆ ..เพื่อโยนก

ใส่ความเห็น